17/08/2013 - 19:50

Ngân mãi “Chuông vàng vọng cổ”

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" mùa thứ 8 đã mở màn bằng đêm chung kết khu vực khá ấn tượng tại Bạc Liêu. 8 năm qua, cuộc thi đã mang đến cho người mộ điệu sân chơi bổ ích và góp phần "đãi cát tìm vàng" cho sân khấu cải lương.

"Chuông vàng vọng cổ" là cuộc thi tìm kiếm tài năng nghệ thuật cải lương do HTV tổ chức hằng năm, thu hút hàng ngàn bạn trẻ từ 16 đến 35 tuổi trên khắp mọi miền đất nước tham gia. Năm nay, cuộc thi không còn tập trung ở TP Hồ Chí Minh. Ban tổ chức tuyển sinh từ Nam ra Bắc và tổ chức các đêm chung kết xếp hạng ở 4 địa phương: Long An, Bạc Liêu, Khánh Hòa, Hà Nội. Mỗi khu vực sẽ có 3 thí sinh được chọn vào vòng chung kết xếp hạng tại TP Hồ Chí Minh. Cách làm này nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân và tạo sức lan tỏa cho chương trình.

“Chuông vàng” Võ Minh Lâm và “chuông vàng” Huyền Trang - hai gương mặt sáng giá của cải lương hiện nay. 

"Chuông vàng vọng cổ" là cuộc thi nghiêm túc của nghệ thuật cải lương. Thí sinh được thử thách khả năng ca diễn. Vào vòng chung kết xếp hạng, các thí sinh phải diễn cùng các nghệ sĩ nổi tiếng nhiều trích đoạn cải lương với đủ mẫu nhân vật: bi, hài, thương, mùi, độc…Phần nhiều thí sinh không qua trường lớp sân khấu, chỉ tham gia phong trào văn nghệ địa phương nhưng mỗi tuần phải diễn một trích đoạn cải lương, phải ca hay diễn giỏi là thử thách không nhỏ. Rất nhiều thí sinh nghiệp dư, chỉ đến với cải lương bằng niềm đam mê đã trưởng thành rất nhiều qua cuộc thi như: Lê Văn Gàn, Võ Thành Phê… Nhiều thí sinh quê miền Bắc nhưng ca vọng cổ rất mùi, ngọt và vào đến vòng chung kết xếp hạng. Ban tổ chức và giám khảo đều là những nghệ sĩ gạo cội của cải lương nên có những đánh giá, nhận xét công tâm, mang tính xây dựng.

Thành công lớn của "Chuông vàng vọng cổ" là góp cho sân khấu những tài năng, được trui rèn, đào tạo bài bản như: Võ Minh Lâm, Ngọc Đợi, Huyền Trang, Nguyễn Văn Mẹo, Ngọc Trinh… Các "chuông vàng" sáng cả thanh lẫn sắc này, qua thời gian, đã được công chúng mộ điệu đón nhận. Câu chuyện về "Chuông vàng 2011" Nguyễn Văn Mẹo là một điển hình. Là cử nhân kinh tế, lại là người con của đất võ Bình Định - nhưng Mẹo lại mê cải lương. Cuộc thi đã "mài ngọc" và giúp Mẹo trở thành một gương mặt sáng giá hiện nay. Cái hay của cuộc thi là sau khi tìm kiếm được những giọng ca mùi, HTV lại tiếp tục tạo điều kiện cho những chuông vàng, chuông bạc thể hiện tài năng qua chương trình "Ngân mãi chuông vàng" - dựng lại các vở cải lương kinh điển của Việt Nam. NSND Bạch Tuyết, người nhiều năm làm giám khảo cuộc thi, chia sẻ: "Chúng tôi yên tâm vì đã có một đội ngũ có khả năng kế thừa sự nghiệp sân khấu cải lương. Qua các phần thi, chứng tỏ các em rất tâm huyết và yêu những điệu vọng cổ".

8 năm, một chặng đường khá dài, "Chuông vàng vọng cổ" đã tạo sức lan tỏa cho cải lương khắp mọi miền đất nước, góp phần bảo tồn và phát huy loại hình âm nhạc độc đáo của dân tộc.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết