26/10/2011 - 09:58

Nga xây thành phố trong băng ở Bắc cực

Mô hình thành phố trong băng của Nga.
 Ảnh: Daily Mail

Nga đang có kế hoạch xây dựng một thành phố cực kỳ hiện đại nằm sâu ở Bắc cực. Đây là nỗ lực mới nhất của Điện Kremlin nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của họ đối với khu vực có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ dưới Chỏm băng Bắc cực.

Dự án đặc biệt mà nhiều người gán cho cái biệt danh “thành phố phi thường” này sẽ được xây dựng với kinh phí lên tới 4 tỉ bảng Anh (khoảng 6,4 tỉ USD) tại đảo Kotelniy xa xôi thuộc quần đảo Novosibirsk, cách cực Bắc của Trái đất khoảng 1.600 km. Các thiết kế của thành phố dựa vào Trạm Không gian Quốc tế (ISS) nhưng rộng lớn hơn nhiều: Dài 1,6 km và rộng 822 m. Được đặt tên là Umka, thành phố có 5.000 dân sống chung dưới một mái vòm khổng lồ, thứ sẽ bảo vệ họ trước nhiệt độ xuống dưới -30oC vào mùa đông.

“Đây là dự án duy nhất trên thế giới có khí hậu nhân tạo và hệ thống tiện nghi phục vụ cuộc sống trọn vẹn, giống như ở ISS. Chúng tôi đã vận dụng các công nghệ hàng không và không gian khi thiết kế nó” - theo kiến trúc sư Valery Rzhevskiy, người đưa ra các thiết kế hiện đại của thành phố để trình Thủ tướng Nga Vladimir Putin phê duyệt. Năng lượng sẽ được cung cấp bởi một nhà máy điện hạt nhân nổi, còn nguồn thực phẩm sẽ do chính cư dân trong thành phố tự sản xuất, bao gồm cá, gia cầm, rau củ trồng trong nhà kính, và một lò sản xuất mì cùng các loại bánh ngọt. Thành phố này sẽ không có rác bởi vì 2 nhà máy xử lý rác của nó sẽ biến mọi phế thải thành tro. Nó sẽ cung cấp nhà ở cho các công nhân làm cho các mỏ và giàn khoan dầu ở địa phương.

“Thành phố Umka sẽ mang ý nghĩa chiến lược như là tiền đồn của Nga ở Bắc cực”, kiến trúc sư hàng đầu của Nga Rzhevskiy cho biết. Nhiều nguồn tin tiết lộ thành phố này sẽ là nơi trú ngụ của các binh sĩ, lực lượng biên phòng, giới chức tình báo cũng như các nhà khoa học và nhà thám hiểm. “Tất cả cư dân sẽ sống sung túc trong một không gian khép kín với hệ thống điều hòa nhiệt độ đặc biệt và những tiện nghi sang trọng mà cư dân của các thành phố khác cũng phải ghen tị”, Rzhevskiy tỏ ra tự tin. Ông còn nói thêm: “Chúng tôi sẽ có các phòng thí nghiệm khoa học, nhà ở, công viên, khu giải trí dưới nước, các khách sạn và một nhà thờ lớn. Tất nhiên là trường học, nhà trẻ, khu vui chơi, bệnh viện và sân thể thao cũng sẽ được xây dựng ở đó”.

Dự án thành phố trong băng, chưa định ngày khởi công xây dựng, được công bố khi các nước có tranh chấp chủ quyền ở vùng Bắc cực, gồm Nga, Mỹ, Na Uy, Canada và Đan Mạch, đang tăng tốc yêu cầu LHQ phân định quyền khai thác tài nguyên dưới lòng biển. Theo khảo sát của một cơ quan địa chất Mỹ, ước tính lòng biển Bắc cực có trữ lượng dầu lên tới 90 tỉ thùng và chiếm 30% lượng khí chưa khai thác của toàn thế giới. Hiện các nước Mỹ, Canada, Na Uy và Nga đều đã tăng sự hiện diện của hải quân tại Bắc cực, bất chấp những cảnh báo tình hình này có thể dẫn đến một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Theo một số chuyên gia, hiện tượng Trái đất nóng lên khiến người ta cho rằng khi các núi băng tan, Bắc cực sẽ mang lại những triển vọng mới cho ngành hàng hải, khai khoáng và đánh bắt cá. Chính vì vậy, Nga không thể chậm chân trong cuộc đua tuyên bố chủ quyền. Dự án thành phố trong băng Umka được xem là động thái mới nhất của xứ sở bạch dương.

THANH TRÚC (Theo Daily Mail) 

Mô hình thành phố trong băng của Nga.  Ảnh: Daily Mail

Chia sẻ bài viết