30/04/2022 - 21:38

Nga nhấn mạnh sự tự lực trong quan hệ với phương Tây 

Trần Quyên (TTXVN)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29-4 nhấn mạnh Nga không thể phụ thuộc vào phương Tây trong những vấn đề quan trọng chiến lược.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo ở Mát-xcơ-va.

Phát biểu với kênh truyền hình Al Arabiya có trụ sở tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất), ông Lavrov nêu rõ Nga không thể dựa vào phương Tây trong bất cứ lĩnh vực nào, đặc biệt là các lĩnh vực kinh tế, công nghệ, thực phẩm cũng như các nhu cầu hằng ngày mang tính chiến lược.

Ngoại trưởng Lavrov không loại trừ khả năng nối lại quan hệ với phương Tây trong tương lai, song nhấn mạnh Nga “phải tự lực trong những lĩnh vực chủ chốt”. Ngoài ra, ông Lavrov cho biết hầu hết các đối tác quan trọng của Nga đã nhất trí với kế hoạch thanh toán khí đốt bằng đồng ruble do Mát-xcơ-va đưa ra.

Liên quan xung đột giữa Nga và Ukraine, kênh truyền hình Ceska Televize của Cộng hòa Czech ngày 29-4 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này Jana Zechmeisterova cho biết đến nay, Czech đã viện trợ quân sự gần 3 tỉ crown (khoảng 130 triệu USD) cho Ukraine. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về khoản viện trợ trên không được tiết lộ. Ngoài ra, kênh truyền hình trên cũng cho biết Czech đang thảo luận về một mô hình hợp tác mới với Ðức liên quan đến hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Cùng ngày, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết nước này đánh giá không có mối đe dọa nào từ việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức giấu tên nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát các động thái hạt nhân của họ (Nga) hằng ngày và chúng tôi đánh giá không có mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, cũng như không có mối đe dọa nào đối với lãnh thổ của NATO”.

Nga cho biết kể từ khi xảy ra xung đột từ cuối tháng 2 đến nay, hơn 1 triệu người đã sơ tán từ Ukraine sang Nga, trong đó có 120.000 người nước ngoài. Trong khi đó, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc (LHQ), hơn 5,4 triệu người đã rời khỏi Ukraine.

Thêm nhiều công dân châu Âu bị Nga đưa vào danh sách trừng phạt

Bộ Ngoại giao Nga ngày 29-4 cho biết nước này vừa áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với 9 người từ Iceland, 16 người Na Uy, 3 người ở Greenland và 3 người ở quần đảo Faroe, với lý do những người này đã tham gia các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Theo đó, trong danh sách trừng phạt nói trên có các nghị sĩ, thành viên chính phủ, đại diện của các doanh nghiệp, truyền thông và các nhân vật của công chúng. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ những người này tuyên truyền chống Nga và tham gia hoạch định và thực thi chính sách chống Nga.

Cùng ngày, Ðại sứ Nga tại Anh, Andrey Kelin, tuyên bố Mát-xcơ-va sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Anh nhằm đáp trả các chính sách trừng phạt của Luân Ðôn áp đặt với Nga trước đó.

Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố trên của ông Kelin khi đề cập các biện pháp hạn chế cá nhân mà Mát-xcơ-va áp dụng đối với một số nghị sĩ Anh.

Trước đó, ngày 21-4, Chính phủ Anh thông báo bổ sung 26 cá nhân và thực thể Nga vào danh sách trừng phạt, trong đó có các tướng lĩnh quân đội và các công ty quốc phòng mà Luân Ðôn cho là liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine. Sau đó cùng ngày, Bộ Thương mại quốc tế Anh (DIT) công bố thêm các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Nga, bao gồm cấm nhập khẩu các mặt hàng gỗ, bạc và hàng cao cấp từ Nga, trong đó có trứng cá muối, đồng thời tăng 35% thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Nga và Belarus, bao gồm kim cương và cao su.

Ukraine hủy bỏ một số thỏa thuận với Nga

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 29-4, đại diện của Chính phủ Ukraine tại Quốc hội, ông Taras Melnichuk cho biết Chính phủ Ukraine đã quyết định hủy bỏ thỏa thuận hợp tác với Nga về nghề cá.

Viết trên trang Telegram sau cuộc họp chính phủ, ông Melnichuk cho hay Nội các Ukraine cũng nhất trí chấm dứt thỏa thuận hợp tác chính phủ trong lĩnh vực khoa học-kỹ thuật; hủy bỏ thỏa thuận giữa chính phủ hai nước về tránh đánh thuế hai lần đối với thu nhập và tài sản cũng như ngăn ngừa trốn thuế.

Chia sẻ bài viết