29/06/2021 - 13:55

Nền tảng phát trực tuyến không ngừng mở rộng 

Nền tảng phát trực tuyến đang trở thành công cụ giải trí quen thuộc của mọi người, nhất là người trẻ trên toàn cầu. Thị phần trực tuyến đang tăng trưởng mạnh và không ngừng mở rộng, tạo nên cuộc đua náo nhiệt.

Phim “James Bond” của MGM.

Cuối tháng 5-2021, Amazon đã đàm phán và thâu tóm hãng phim MGM với mức chi trả là 8,45 tỉ USD. Đây là một trong những chiến lược để Amazon cạnh tranh cùng Netflix, Disney+ tại thị phần trực tuyến. Sở hữu MGM, Amazon sẽ có một kho phim lên đến 4.000 tác phẩm, trong đó có không ít thương hiệu nổi tiếng như “James Bond”, “Rocky”, “Raging Bull”, “12 Angry Men”, “The Silence of the Lambs”… Bên cạnh đó, kho MGM TV còn có khoảng 17.000 tập phim của nhiều tác phẩm nổi tiếng, như: “Stargate SG-1”, “Vikings”, “Fargo”, “The Handmaid’s Tale”, “Stargate Atlantis”… Hay các chương trình truyền hình thực tế như: “The Voice”, “Survivor”, “Shark Tank”...

Mike Hopkins, Phó Giám đốc của Prime Video và Amazon Studios, cho rằng việc mua lại MGM là một thương vụ nhiều lợi ích. MGM có kho tàng quyền sở hữu trí tuệ với hàng loạt phim, chương trình truyền hình, trong đó có không ít tác phẩm Amazon dự định sẽ sản xuất lại và phát triển cùng đội ngũ MGM đầy tài năng. Đầu tư vào ngành công nghiệp giải trí là một trong những chiến lược Amazon đang chuyển hướng. Trong đế chế của Amazon, mảng giải trí chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng nó đang có sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc. Nhận thấy tiềm năng này, Amazon đã có đầu tư nền tảng phát trực tuyến Prime Video. Hỗ trợ cho nội dung của kênh này, năm 2020 Amazon đã chi 11 tỉ USD cho các chương trình truyền hình, phim và âm nhạc, tăng 40% so với năm trước.

Hiện tại các hãng phim đều thấy rõ lợi ích của nền tảng phát trực tuyến, do đó để chiếm thị phần người dùng thì nội dung của nền tảng phải có sức hút, đa dạng và chất lượng. Các hãng phim truyền thống không quan tâm đến nhượng bản quyền thư viện phim như trước kia, thay vào đó họ tự đầu tư và phát triển nền tảng trực tuyến riêng. Vì thế, việc có kho phim riêng trở thành lợi thế hơn trong quá trình cạnh tranh. Không chỉ Amazon mà hàng loạt các đơn vị khác cũng đã chạy đua trong việc sở hữu và sản xuất nội dung.

Cụ thể, CJ ENM của Hàn Quốc đã đầu tư khoảng 4,4 tỉ USD để đa dạng hóa nội dung giải trí trong vòng 5 năm tới. CJ ENM đang tập trung phát triển thêm nhiều studio sản xuất các chương trình tạp kỹ, phim và sáng tạo nội dung trên nền tảng trực tuyến mang tên Tving. Tại Trung Quốc, hai ông lớn Tencent và iQiyi cũng đang mở rộng tầm ảnh hưởng ở Đông Nam Á, tạo nên sự cạnh tranh với Netflix và Disney+. Cuối năm 2020, Tencent đã mua lại iFlix (nền tảng trực tuyến lớn nhất tại Đông Nam Á), đẩy mạnh mở rộng thị trường tại Thái Lan, Indonesia và Philippines để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong khi đó, iQiyi lại tập trung ở các thị trường Thái Lan, Malaysia và Myanmar. Ở những quốc gia này, iQiyi đang phối hợp để xây dựng đội ngũ sản xuất hợp tác với địa phương để khai thác các nội dung bản địa, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng từ Đông Nam Á. Cụ thể, iQiyi đã có những chương trình, phim phiên bản phụ đề bằng tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Malaysia, tiếng Indonesia và tiếng Việt. Với hơn 100 triệu người đăng ký trả phí (chủ yếu tại Trung Quốc), iQiyi và Tencent hiện là nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến video lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới, chỉ sau Netflix.

Thị phần giải trí trực tuyến đang cạnh tranh khốc liệt và không ngừng mở rộng. Sự cạnh tranh này sẽ tạo cơ hội cho người dùng có nhiều lựa chọn và những mức giá phù hợp.

BẢO LAM (CNBC, Variety)

Chia sẻ bài viết