10/10/2023 - 11:19

Nâng cao hiệu quả phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên ở TP Cần Thơ 

Qua 25 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30-5-1998 của Bộ Chính trị khóa VIII “Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”, công tác phát triển đảng viên trong trường học ở TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực. Bằng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, nhận thức của học sinh, sinh viên (HSSV) về Đảng được nâng cao; được đứng vào hàng ngũ của Đảng là hoài bão lớn và là động lực phấn đấu của thế hệ trẻ. Thời gian tới, nhiệm vụ chính trị này cần được thực hiện quyết liệt, bằng những giải pháp hiệu quả hơn nữa.

Bài 1: Tự hào đứng vào hàng ngũ của Ðảng

“Trước cờ Tổ quốc, cờ Ðảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự chứng kiến của các đảng viên trong chi bộ, tôi xin thề...”, lần lượt 7 cựu HS của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, quận Cái Răng, dõng dạc cất cao lời thề trong giờ phút thiêng liêng: được đứng vào hàng ngũ Ðảng Cộng sản Việt Nam. 

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần tạo điều kiện để SV phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Trong ảnh: Hội diễn Văn nghệ Trường Ðại học Cần Thơ năm 2023. Ảnh: DUY KHÔI

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ”

Ngày 26-9 vừa qua, Chi bộ Khoa học Tự nhiên và Chi bộ Khoa học Xã hội, thuộc Ðảng bộ Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, tổ chức Lễ Kết nạp đảng viên cho 7 cựu HS của trường. Ðây là các HS có quá trình phấn đấu, rèn luyện, được chăm bồi Ðảng trong suốt 3 năm THPT, từ học tập đến tham gia các phong trào đều đạt thành tích xuất sắc.

Nguyễn Hồ Như Anh là 1 trong 7 đảng viên vừa được kết nạp, từng là HS giỏi cấp thành phố, cán bộ Ðoàn năng nổ, “cây văn nghệ” của trường... Hiện Như Anh là SV năm nhất của Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh. Như Anh cho biết: “Ngày biết tin mình được kết nạp Ðảng, tôi rất vui và hạnh phúc. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng học tập và làm việc để xứng đáng là đảng viên”. Và Như Anh đã mượn câu thơ của nhà thơ Tố Hữu để diễn tả cảm xúc: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ. Mặt trời chân lý chói qua tim...”.

Nữ SV Nguyễn Trần Ánh Sương đang học năm cuối Trường Ðại học Tây Ðô, cũng vừa vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Là nữ sinh năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, có thành tích học tập ấn tượng, Ánh Sương chia sẻ: “Với truyền thống gia đình, từ nhỏ tôi đã mơ ước và không ngừng phấn đấu để trở thành đảng viên. Tôi tự hào và cũng thấy trách nhiệm của mình, phải tiếp tục trau dồi, phấn đấu”.

Ðảng bộ Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ có 2 Chi bộ SV với 35 đảng viên. Từ tháng 5-2022 đến nay, có 4 đảng viên mới kết nạp là SV, đều là những đoàn viên ưu tú. Ðiển hình như Trần Phú Tài, SV năm cuối, ngành Khoa học Máy tính, vừa được kết nạp Ðảng. Từ SV rụt rè, nhờ sự phấn đấu của bản thân, sự hỗ trợ, đồng hành của thầy cô, đảng viên giúp đỡ, Phú Tài dần nổi bật bởi sự năng động, học lực và rèn luyện tốt. Anh là Ủy viên Ban Chấp hành Ðoàn Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Ðội phó Ðội Công tác xã hội của Ðoàn trường… tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội.

Như Anh, Ánh Sương, Phú Tài là 3 trong nhiều HSSV ở TP Cần Thơ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Ðảng mà chúng tôi được dịp tiếp xúc. Ðiểm chung của họ là đều có thành tích xuất sắc trong học tập, phong trào, khát khao cống hiến...

“Hạt giống đỏ” nảy mầm

Những năm qua, công tác kết nạp đảng viên trong các trường học trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Ðảng viên mới kết nạp ngày càng tăng, cả về số lượng và lẫn chất lượng. Cấp ủy của các cơ sở đảng trong trường học luôn xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, vừa đáp ứng nhiệm vụ chính trị hiện tại, vừa mang tính bền vững, lâu dài, góp phần tạo nguồn đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” trong tương lai.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, tổng số đảng viên trong các trường học phổ thông trên địa bàn thành phố hiện tại là 9.172 đảng viên. Qua 25 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII, các trường học đã phát triển được 8.361 đảng viên mới, trong đó có 8.207 giáo viên, 153 HS. Có 11 trường THPT trên địa bàn thành phố phát triển được đảng viên, tiêu biểu như: THPT Chuyên Lý Tự Trọng (56 đảng viên), THPT Châu Văn Liêm (47 đảng viên), THPT Phan Ngọc Hiển (19 đảng viên)... Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, nhấn mạnh tầm quan trọng việc phát triển đảng viên trong HS và cho biết: Khi được phát triển Ðảng sớm, HS có nhiều điều kiện rèn luyện học tập để trở thành những đảng viên tiêu biểu, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hằng năm, Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố đều có văn bản chỉ đạo các trường THPT tăng cường giáo dục chính trị cho HS, giúp các em có ý thức mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Bà Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành Ðoàn Cần Thơ, cho biết: Năm 2022, có 2.291 HSSV là đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Ðảng xem xét và có 444 đảng viên được kết nạp mới. Hầu hết đảng viên mới là HSSV có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong học tập và rèn luyện; tích cực tham gia các hoạt động. “Nhìn chung, công tác phát triển đảng viên trong HSSV được quan tâm, chú trọng. Các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn thành phố phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề về phát triển đảng viên; chăm lo tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đoàn, hội hoạt động, tích cực phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Ðảng” - bà Lư Thị Ngọc Anh cho biết.

Lễ Kết nạp đảng viên của Chi bộ SV, Ðảng bộ Trường Ðại học Tây Ðô. Ảnh: CTV

Là trường đại học trọng điểm, thời gian qua công tác phát triển Ðảng được Ðảng bộ Trường Ðại học Cần Thơ và các đảng bộ trực thuộc rất quan tâm. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ðảng bộ Trường đã kết nạp mới 507 đảng viên, trong đó có 493 đảng viên là SV, chiếm 97,2%. GS.TS Nguyễn Thanh Phương, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Ðại học Cần Thơ, cho biết: Từ năm 2012, Ðảng ủy Trường đã ban hành Nghị quyết 59-NQ/ÐU về “Tăng cường giáo dục đạo đức, ý thức kỷ luật trong SV Trường Ðại học Cần Thơ” nhằm giúp SV nhận thức sâu sắc và nghiêm túc trong việc rèn luyện và thực hiện đúng kỷ luật trong nhà trường và ngoài xã hội, từ đó phát hiện SV ưu tú để kết nạp Ðảng. Ðảng ủy trường đã ban hành và triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/ÐU ngày 7-7-2021 của Ban Thường vụ Ðảng ủy “Về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên” để thúc đẩy công tác phát triển đảng viên. Ðảng ủy Trường Ðại học Cần Thơ còn thường xuyên quán triệt, giao nhiệm vụ các đảng bộ, chi bộ cơ sở, Ðoàn Thanh niên và Hội SV trường, các đơn vị đào tạo tổ chức hoạt động học thuật, phong trào thanh niên, nhất là các phong trào tình nguyện để tạo điều kiện cho SV tham gia, thể hiện và qua đó chọn lựa những SV, đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Ðảng bồi dưỡng, kết nạp. Ðảng bộ Trường cũng xây dựng một bộ tiêu chí riêng để chọn SV kết nạp Ðảng, như xếp loại học tập, điểm rèn luyện, hoạt động phong trào...

“Ðảng viên SV là nguồn lực để tạo ra một lớp đảng viên trẻ rất đa dạng về lĩnh vực công tác, năng lực chuyên môn cao, làm tăng thêm nguồn sinh lực cho Ðảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Vì vậy, Ðảng ủy Trường rất chú trọng phát triển đảng viên trong đội ngũ SV, cả về số lượng lẫn chất lượng” - GS.TS Nguyễn Thanh Phương nhấn mạnh.

Anh Lâm Văn Tiền, Bí thư Ðoàn Trường Ðại học Tây Ðô, thông tin: Những năm gần đây, công tác phát triển Ðảng của trường có nhiều thuận lợi. Từ đầu năm đến nay, đã có 50 SV được kết nạp vào Ðảng, sinh hoạt tại Chi bộ SV và Chi bộ Công tác Chính trị - Quản lý SV. Ðạt được kết quả này, Ðoàn trường được sự lãnh đạo, quan tâm sâu sát của Ðảng ủy trường. Ngay từ khi SV vào học năm nhất, Ðoàn trường đã quan sát, chọn lọc để đào tạo, tuyển lựa dần, thường thì vào cuối năm 3 hoặc năm 4 sẽ được kết nạp Ðảng. Ðoàn trường thường tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, tham quan di tích lịch sử - văn hóa hoặc tập huấn, nói chuyện chuyên đề về Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng... để SV thấm nhuần, hun đúc tinh thần phấn đấu trở thành đảng viên.

* *  *

Có thể nói, đối với mỗi HSSV, việc phấn đấu đứng vào hàng ngũ Ðảng là cả một hành trình đầy tự hào. Hành trình đó có sự đồng hành, dìu dắt của các tổ chức đảng trong trường học. Qua đó, HS, SV hình thành tinh thần tự giác, nỗ lực hoàn thiện bản thân, giữ vững đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị. Chính nhờ sự “ươm mầm”, sàng lọc kỹ càng đó mà ngày càng có nhiều đảng viên ở TP Cần Thơ là HSSV khẳng định vai trò tiên phong, đi trước, làm trước. Ðó là những đảng viên trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, căng tràn khát vọng cống hiến.

(Còn tiếp)

Mời xem bài 2: Ươm mầm “hạt giống đỏ”

ÐẶNG NGỌC - ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết