11/10/2023 - 10:23

Nâng cao hiệu quả phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên ở TP Cần Thơ 

Bài 2: Ươm mầm “hạt giống đỏ”

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành nhiều sự quan tâm đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo thế hệ trẻ. Trong “Di chúc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Thấm nhuần tư tưởng, quan điểm đó, thời gian qua, việc phát hiện, bồi dưỡng kết nạp Đảng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được các cấp ủy đảng ở TP Cần Thơ quan tâm. Công tác hỗ trợ, quản lý, kiểm tra đảng viên là HSSV sau khi được kết nạp được chú trọng.

“Đãi cát tìm vàng”

Một sáng cuối tuần, Câu lạc bộ Cảm tình Đảng của Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ sinh hoạt sôi nổi, với sự điều hành của anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Các thành viên là những đoàn viên ưu tú đã tham dự các lớp cảm tình Đảng hoặc chuẩn bị học. Tại buổi sinh hoạt, các thành viên được cung cấp những vấn đề về quy trình kết nạp đảng viên, tiêu chuẩn cần phấn đấu thêm. Thời gian qua, câu lạc bộ này hoạt động hiệu quả, qua đó kịp thời theo dõi, tìm hiểu để giúp các đối tượng phát triển Đảng phấn đấu, hoàn thiện hơn. Anh Nguyễn Hoàng Viện cho rằng: “Để được kết nạp Đảng, thầy cô, đồng chí chỉ là tác nhân bổ trợ, điều quan trọng là thông qua môi trường đã được tạo lập, SV phải nỗ lực phấn đấu, hoàn thiện”.

Học sinh Trường THPT Thới Lai tham quan, học tập tại Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh. Ảnh: DUY KHÔI

Học sinh Trường THPT Thới Lai tham quan, học tập tại Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh. Ảnh: DUY KHÔI

Đảng bộ Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ, hiện có khoảng 700 đảng viên SV, mỗi năm kết nạp mới khoảng 100 đảng viên SV. Bà Bùi Thanh Thảo, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết: Từ nguồn Đoàn Thanh niên giới thiệu, Đảng ủy sẽ gửi các chi bộ trực thuộc chọn lựa, thăm dò nguyện vọng của SV và phụ huynh SV, sau đó cử đảng viên giúp đỡ. Đảng viên giúp đỡ thường là cố vấn học tập, vì có thể theo sát quá trình phấn đấu của SV. Các SV trong diện cảm tình đảng cũng được tạo điều kiện tham gia các phong trào, phát huy năng khiếu, sở trường.

Mới đây, Trường Đại học Tây Đô đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Đảng ủy với đoàn viên, hội viên, SV với chủ đề “Công tác phát triển đảng viên trong SV”. Những ý kiến tâm huyết và cả thắc mắc, tâm tư được SV gửi đến lãnh đạo Đảng ủy nhà trường. Đây là một trong những cách làm hay của Đảng ủy Trường Đại học Tây Đô trong công tác phát triển đảng viên trong SV. Rất nhiều buổi về nguồn, nói chuyện truyền thống, những buổi sinh hoạt chính trị tìm hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước về tuổi trẻ, về HSSV... được tổ chức. Anh Lâm Văn Tiền, Bí thư Đoàn Trường Đại học Tây Đô, nhấn mạnh: “Các hoạt động tạo được cầu nối, diễn đàn để SV hiểu Đảng nhiều hơn, cảm tình Đảng nhiều hơn để phấn đấu vào Đảng”.

Với đặc thù bậc THPT, ông Nguyễn Thế Chiến, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, cho biết: Ngay từ năm lớp 10, Đảng bộ Trường thông qua Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm đã quan sát, chọn HS để đào tạo, chăm bồi. Suốt quá trình đó, các em được sự đồng hành của thầy cô, bạn bè... để phát huy năng lực, phẩm chất cá nhân. Hầu hết các đảng viên HS đều được tuyển thẳng vào các trường đại học trong cả nước.

Một số trường THPT hiện nay có thêm nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm, mô hình hay trong giáo dục truyền thống, vun bồi lý tưởng cách mạng cho HS. Mô hình Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh ở Trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai, là điển hình. Ở không gian này, HS có thể tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức cách mạng của Người. Hay tại Trường THPT Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, mô hình Phòng tư liệu Hồ Chí Minh cũng là điểm đến quen thuộc của HS.

Bà Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ, cho biết: Trong các nhiệm kỳ của Đoàn bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành đoàn đã có những chủ trương, đề án triển khai cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Tuổi trẻ Cần Thơ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Người Cộng sản trẻ”… gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TWĐTN-BTC ngày 21-7-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn “Về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp”. Tổ chức Đoàn các cấp chú trọng đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống, lý tưởng cách mạng cho HSSV thông qua hoạt động tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua rèn luyện. Qua đó, tạo động lực cho đoàn viên rèn luyện, cống hiến; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Lực lượng ĐVTN trong HSSV là nguồn lực to lớn, có chất lượng vừa làm cho tổ chức đảng thêm vững mạnh, vừa trẻ hóa đội ngũ của Đảng, tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng” - bà Lư Thị Ngọc Anh nhấn mạnh.

“Tôi là đảng viên”

Đó là lời khẳng định của đảng viên trẻ Nguyễn Hoàng Chương, sinh năm 1997, hiện công tác tại Ban Thanh tra - Pháp chế, Trường Đại học Tây Đô. Hoàng Chương là cựu SV của trường, được kết nạp Đảng khi là SV năm cuối, ngày 12-12-2021. Từ một HS học THPT hệ thường xuyên, Chương trưởng thành từng ngày khi vào môi trường giáo dục đại học. “SV 5 tốt” cấp Trung ương, “SV 5 tốt tiêu biểu” cấp Trung ương, tốt nghiệp thủ khoa... là những thành tích mà Chương đạt được thời SV, với sự dìu dắt của các tổ chức Đoàn, Hội SV, thầy cô... “Tôi tự hào giới thiệu “Tôi là đảng viên” và luôn tâm niệm rằng, đã là đảng viên thì phải gương mẫu, cống hiến nhiều hơn. May mắn được công tác tại trường sau khi tốt nghiệp, tôi vẫn luôn phấn đấu với tâm niệm đó” - Nguyễn Hoàng Chương chia sẻ. Ở Trường Đại học Tây Đô, còn nhiều đảng viên trẻ khác được kết nạp Đảng khi đang là SV và hiện công tác tại trường.

Phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng đã là một quá trình dài nhưng để trở thành đảng viên kiên trung, mẫu mực, lại là quá trình cả đời người. Trong khi đó, HSSV được kết nạp Đảng tuổi đời còn rất trẻ, chỉ mới 18, đôi mươi. Theo bà Nguyễn Thị Yên Chi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, sau khi SV được kết nạp Đảng, công tác theo dõi, quản lý, kiểm tra luôn được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên, bảo đảm SV sau khi vào Đảng giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, tiên phong đi đầu. Có như vậy, chất lượng đội ngũ đảng viên mới luôn được giữ vững. Đồng thời, giao rõ trách nhiệm cho những đảng viên làm nhiệm vụ giới thiệu người vào Đảng ngay từ trước khi kết nạp và trong cả thời gian dự bị để người giới thiệu có trách nhiệm giáo dục, giúp đỡ đảng viên mới trở thành đảng viên chính thức. 

Tại Đảng bộ Trường Đại học Cần Thơ, với SV là đảng viên đã ra trường nhưng chưa có việc làm hoặc nơi làm việc chưa có tổ chức đảng, thì đảng viên tiếp tục sinh hoạt tại Trường trong thời gian 12 tháng, theo Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 28-9-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về “Hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng”. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Bí thư Chi bộ SV, Đảng bộ Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết: Chi bộ có 50 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là cán bộ, còn lại đều là SV, trong đó có nhiều đồng chí đã tốt nghiệp, ra trường. Trong những buổi sinh hoạt lệ, ngoài nội dung theo quy định, các thành viên dành thời gian lắng nghe, tìm hiểu tâm tư tình cảm của các đồng chí này để kịp thời động viên giúp đỡ. Chi bộ còn bổ túc cho các đảng viên kỹ năng xin việc, thông tin việc làm...

Sau khi ra trường, trong thời gian chờ việc làm ổn định, đảng viên Tạ Hoàng Châu (học ngành Văn học) vẫn đều đặn sinh hoạt ở Chi bộ SV, Đảng bộ Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn. Hoàng Châu hiện là cộng tác viên cho một tờ báo và ở quê nhà U Minh, Cà Mau, Hoàng Châu nỗ lực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Hoàng Châu chia sẻ: “Tôi là đảng viên và tôi sẽ phấn đấu từng phút giây để xứng đáng với điều đó. Trong các buổi sinh hoạt lệ, Chi bộ đã truyền lửa, vun bồi lý tưởng cách mạng cho tôi nhiều hơn”.

*   *   *

Với sự chăm bồi, đồng hành của các tổ chức đảng, những đảng viên trẻ sẽ kiên định, vững vàng, trưởng thành hơn. Kết nạp đảng viên ở HSSV là nhằm khơi dậy khát vọng cống hiến từ người trẻ, vừa làm cho tổ chức đảng thêm vững mạnh, vừa trẻ hóa đội ngũ của Đảng, tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Vì vậy, phải đảm bảo quy trình khi kết nạp đảng viên là HSSV, không hạ thấp tiêu chuẩn; và khi đã kết nạp, không vì những khó khăn nhất thời mà “du di”, đại khái.

ĐẶNG NGỌC - ĐĂNG HUỲNH

(Còn tiếp)

Mời xem bài cuối: Chung tay tăng cường sức trẻ” cho Đảng

Chia sẻ bài viết