18/05/2016 - 14:13

Mỹ và nhiều nước muốn hỗ trợ Chính phủ Libya chống IS

Mỹ và 20 quốc gia khác hôm 16-5 cam kết sẽ cân nhắc việc huấn luyện và trang bị vũ khí cho Chính phủ Libya ngăn chặn tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) mở rộng phạm vi hoạt động tại đây.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) phát biểu tại cuộc họp ở Thủ đô Vienna (Áo) hôm 16-5. Ảnh: AP

Sau một cuộc họp với giới chức ngoại giao của các nước tại Thủ đô Vienna (Áo), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Libya Fayez Sarraj, vốn đang tìm cách tháo gỡ những ràng buộc từ lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc (LHQ), mua được những vũ khí cũng như đạn dược cần thiết để chống lại IS và các nhóm khủng bố khác. Theo nhà ngoại giao xứ cờ hoa, Chính phủ Libya trước hết cần phải đệ trình lên LHQ danh mục chi tiết các loại vũ khí và thiết bị mà nước này cần được hỗ trợ trong khi chờ sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an LHQ. Được biết, tất cả các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có Trung Quốc và Nga, đều tỏ ra ủng hộ Libya trong việc mua vũ khí chống IS.

Thủ tướng Serraj cho hay Libya chỉ muốn nhận viện trợ nước ngoài trong việc huấn luyện và trang bị cho lực lượng chống IS mới được thành lập, chứ không phải là một sự can thiệp quân sự của các cường quốc thế giới. "Tình hình tại Libya hiện rất xấu. Cộng đồng quốc tế giờ đây không nên lơ là nếu như IS không bị loại trừ khỏi Lybia" – ông Serraj phát biểu với Nhật báo Phố Wall (Mỹ).

Hiện IS đang nắm quyền kiểm soát thành phố cảng Sirte bên bờ Địa Trung Hải và đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm mở rộng lãnh địa.

Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Peter Cook ngày 16-5 cho biết mặc dù quân đội Mỹ không duy trì một "lực lượng lớn" tại Libya, song các nhóm nhỏ vẫn tiếp tục hoạt động tại quốc gia Bắc Phi bị chiến tranh tàn phá này để thu thập tin tức tình báo.

Phát biểu trước báo giới, ông Cook xác nhận quân đội Mỹ vẫn có "duy trì lực lượng nhỏ" tại Libya với nhiệm vụ xác định các cá nhân hay phe nhóm có khả năng hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Cùng ngày, ông Cook cũng cho biết, IS tiếp tục mất quyền kiểm soát các khu vực ở Iraq và Syria, giảm khoảng 45% xuống còn từ 16-20% lãnh thổ hai nước này. Trước đó, Lầu Năm Góc đánh giá các tay súng của IS đã mất kiểm soát khoảng 40% khu vực mà tổ chức này từng nắm giữ ở Iraq và khoảng 10% các khu vực ở Syria. Tuy nhiên, ông Cook cho biết những con số này đã tăng trong thời gian qua.

TRÍ VĂN (Theo WSJ, AP, Mirror, ABC)

Chia sẻ bài viết