11/08/2012 - 21:42

Mỹ và đồng minh gia tăng sức ép chống Syrie

Nội chiến xảy ra, người dân Syrie vượt biên giới tới các nước láng giềng và sống trong các trại tị nạn như Trại Al-Jaatri của Jordanie.
 Ảnh: Reuters

Chính quyền Mỹ ngày 10-8 đã áp đặt thêm một loạt biện pháp trừng phạt mới chống Syrie và một nhóm vũ trang của Liban bị cho là đang hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad. Trong khi đó, chính phủ Anh ngày 10-8 công khai thông báo viện trợ phe đối lập ở Syrie gần cả chục triệu USD.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào công ty dầu khí nhà nước Sytrol của Syrie và nhóm vũ trang Hezbollah của Liban. Công ty Sytrol bị cáo buộc đã chuyển một lượng xăng trị giá 36 triệu USD cho Iran hồi tháng 4 để đổi lấy việc Tehran làm cố vấn và hỗ trợ các lực lượng an ninh Syrie trong cuộc trấn áp lực lượng chống đối. Trong khi đó, nhóm Hezbollah bị cho là đang phối hợp với Iran để huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng của chính phủ Damas. Với quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, Bộ Tài chính Mỹ sẽ phong tỏa tất cả các tài sản của công ty Sytrol và nhóm Hezbollah tại Mỹ, cấm các cá nhân người Mỹ và các công ty Mỹ giao dịch với hai tổ chức này.

Cùng ngày, chính phủ Anh cũng thông báo sẽ cung cấp cho lực lượng đối lập Syrie khối lượng thiết bị viễn thông và dược phẩm trị giá gần 8 triệu USD. Trước đó, Anh đã có kế hoạch chi 43 triệu USD cho cái gọi là “viện trợ nhân đạo” cho lực lượng đối lập Syrie.

Quyết định của Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Syrie được công bố giữa lúc chiến sự tại thành phố Aleppo ở Tây Bắc Syrie vẫn tiếp diễn sau khi đài truyền hình của chính phủ Syrie loan báo các lực lượng chính phủ đã đánh bật các tay súng khủng bố ra khỏi thành phố này. Động thái trên cũng diễn ra trong bối cảnh cựu Ngoại trưởng Algérie Lakhdar Brahimi, 78 tuổi, có khả năng sẽ được bổ nhiệm làm đặc phái viên mới của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Syrie, thay cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan vừa tuyên bố sẽ từ chức do kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syrie bị thất bại.

Nhiều hãng tin phương Tây cho biết xung đột bạo lực tại Syrie đã lan tới Jordanie với các cuộc giao tranh dữ dội giữa các lực lượng vũ trang Syrie và Jordanie tại khu vực biên giới chung giữa hai nước. Đụng độ xảy ra hôm 10-8 tại khu vực Tel Shihab-Turra sau khi những người tị nạn từ Syrie tìm cách vượt biên giới sang Jordanie. Lực lượng an ninh Syrie đã bắn sang Jordanie để ngăn chặn dòng người tị nạn và lực lượng bảo vệ biên giới Jordanie đã đáp trả. Jordanie đã sử dụng xe bọc thép tấn công hai trạm bảo vệ biên giới của Syrie. Chưa có thông tin chính thức về thiệt hại của hai bên trong cuộc đụng độ này. Đây là cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai nước kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình nhằm lật đổ Tổng thống Syrie Bashar al-Assad hồi đầu năm ngoái. Theo ước tính, hàng chục nghìn người Syrie đã chạy sang Jordanie lánh nạn.

T.V (Theo AP, Reuters, TTXVN)

Bà Clinton tới Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm qua 11-8, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với giới chức nước chủ nhà về cuộc xung đột ở Syrie. Một quan chức Mỹ cho biết, tại Istanbul, bà Clinton sẽ có các cuộc “đối thoại chi tiết” với Tổng thống, Thủ tướng và Ngoại trưởng nước chủ nhà để thảo luận về “chiến lược tổng thể” cho cuộc khủng hoảng tại Syrie cũng như cách thức thực thi hiệu quả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Damas. Ngoài ra, trong thời gian ở thăm, bà Clinton cũng sẽ có các cuộc gặp với một số lãnh đạo phe đối lập Syrie mà tại đó, rất có thể bà sẽ công bố khoản hỗ trợ trị giá 5,5 triệu USD cho lực lượng này, nâng tổng số tiền hỗ trợ của Chính phủ Mỹ cho phe đối lập ở Syrie trong 17 tháng lên 82 triệu USD.

Nội chiến xảy ra, người dân Syrie vượt biên giới tới các nước láng giềng và sống trong các trại tị nạn nh&#

Chia sẻ bài viết