24/02/2024 - 21:50

Mỹ và đồng minh tăng cường tập trận trước thách thức từ Trung Quốc 

Quân đội Mỹ đang tăng cường triển khai hoạt động huấn luyện và tập trận với đồng minh cùng đối tác ở Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương, mục tiêu là tạo “đối trọng lớn” ở khu vực trước những thách thức ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.

Lính nhảy dù trong đợt huấn luyện của JPMRC. Ảnh: Airborne Public Affairs 

Trong báo cáo gần nhất về sức mạnh quân sự Trung Quốc, Lầu Năm Góc đánh giá Bắc Kinh là “đối thủ cạnh tranh duy nhất” của Mỹ với tham vọng và năng lực tiến gần tới khả năng định hình lại trật tự quốc tế. Ðặc biệt, báo cáo lưu ý vai trò của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), nhất là tiềm lực của 2 đơn vị Hải quân cùng Lực lượng tên lửa đối với ý định thách thức Mỹ và các đồng minh trong khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương.

Cùng với những thông tin được đề cập trong báo cáo, Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương (USARPAC), Ðại tướng Charles Flynn trong trao đổi mới đây với trang tin Business Insider cho biết mối đe dọa từ Trung Quốc đang tăng lên khi nước này thi hành chính sách tiếp cận ngày càng cứng rắn. Một trong những ví dụ rõ về hành vi này là việc Bắc Kinh liên tục phô diễn sức mạnh quân sự nhằm gây sức ép ở eo biển Ðài Loan, các khu vực tranh chấp trên Biển Ðông và Biển Hoa Ðông.

Trước các thách thức “toàn diện và cấp bách nhất” với quân đội Mỹ và nguy cơ xảy ra cuộc chiến ở khu vực, Lầu Năm Góc được cho đang ưu tiên chuyển sự chú ý khỏi Trung Ðông và hướng tới Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Cùng với sự chuẩn bị trên, Tướng Flynn nói thêm rằng USARPAC từ trước đó đã mở rộng quy mô, phạm vi và năng lực trong hoạt động tập trận chung với các quốc gia đối tác ở Thái Bình Dương. Ðổi lại, nhiều đồng minh ở khu vực những năm gần đây cũng chủ động tăng cường kết nối và tham gia huấn luyện cùng quân đội Mỹ, cho phép tất cả các bên học hỏi lẫn nhau những kỹ năng tác chiến cần thiết trong nhiệm vụ phòng thủ bảo vệ quốc gia.

Ðáng chú ý trong số đó là cuộc tập trận Talisman Sabre lần thứ 10 và cũng là đợt diễn tập lớn nhất giữa Úc với Mỹ và nhiều đồng minh cùng đối tác trong khu vực hồi năm ngoái. Sự kiện này có sự tham gia của hơn 30.000 binh sĩ trong các hoạt động huấn luyện thực địa, đổ bộ, tác chiến trên bộ, trên không và trên biển. Vào đầu năm nay, quân đội Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận gần biên giới liên quan vũ khí hạng nặng. Sau đó, Mỹ tiếp tục cùng Nhật Bản tập trận chung trên vùng biển gần Philippines nhằm phô trương sức mạnh khi tình hình khu vực leo thang căng thẳng. Vừa rồi, Mỹ và Philippines cũng tổ chức tuần tra chung trên không phận Biển Ðông nhằm thể hiện “liên minh quốc phòng mạnh mẽ hơn” giữa hai nước. Hồi đầu tuần này, Mỹ và lực lượng hải quân Nhật Bản, Úc, Pháp, Hàn Quốc, Indonesia đã bắt đầu cuộc tập trận đa quốc gia Milan 2024 tại Ấn Ðộ nhằm tăng cường hợp tác khu vực và an ninh hàng hải. Cũng trong tháng 2, lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương tiến hành đợt huấn luyện của Trung tâm Liên hợp đa quốc gia khu vực Thái Bình Dương (JPMRC) tại Alaska, với hàng ngàn binh sĩ từ nhiều quốc gia đồng minh và đối tác khu vực tham gia trong điều kiện băng giá ở Bắc Cực. Năm ngoái, hoạt động huấn luyện của JPMRC được thực hiện ở Hawaii với các cuộc tập trận trong rừng rậm.

Trong đánh giá chung, Tướng Flynn cho biết quá trình hợp tác chặt chẽ thông qua huấn luyện và điều hướng chính trị giữa Mỹ với đồng minh và đối tác cho thấy sự chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng chiến đấu trong bất kỳ môi trường nào ở Thái Bình Dương. Theo Tướng Flynn, mối quan hệ hợp tác bền bỉ như trên sẽ là “đối trọng lớn nhất” để chống lại cách tiếp cận cứng rắn mà Trung Quốc thực hiện nhiều năm qua. Và thông điệp được gởi đi rất rõ ràng, đó là họ sẽ đối mặt rào cản quan trọng nếu tiếp tục thiếu tôn trọng các quốc gia liên quan.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết