11/09/2020 - 09:30

Mỹ - Trung thêm căng thẳng 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết đã hủy thị thực của hàng loạt công dân Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc Washington là thế lực “gây bất ổn” nhất ở Biển Đông.

Du học sinh Trung Quốc đem lại nguồn thu đáng kể cho các đại học Mỹ. Ảnh: EPA

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan này tính đến ngày 8-9 đã thu hồi hơn 1.000 thị thực của công dân Trung Quốc không đủ điều kiện. Dù vậy, đại diện Bộ Ngoại giao nói thêm đây chỉ là “một bộ phận nhỏ” trong cộng đồng du học sinh Trung Quốc ở Mỹ và nước này vẫn tiếp tục chào đón sinh viên cùng học giả hợp pháp khác đến đây học tập, nghiên cứu.

Hiện có khoảng 360.000 du học sinh Trung Quốc theo học tại Mỹ. Một số sinh viên cho biết họ nhận được thông báo hủy thị thực từ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc hôm 9-9. Theo nội dung thảo luận trong một phòng trò chuyện trên WeChat được công khai, sinh viên đại học và sau đại học Trung Quốc được cấp thị thực học thuật F-1 cũng bị yêu cầu nộp đơn xin thị thực mới nếu muốn đến xứ cờ hoa. Ða phần đều đang theo các chuyên ngành như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Một số người xác nhận đã tốt nghiệp cử nhân từ các trường liên quan tới Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao, việc thu hồi thị thực được thực hiện dựa theo chỉ thị hồi tháng 5 của Tổng thống Trump, đình chỉ nhập cảnh vào Mỹ các đối tượng sinh viên, chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc bị cho gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf trước đó cũng xác nhận Mỹ chặn thị thực một số nghiên cứu sinh và nhà nghiên cứu đến từ đại lục liên quan chính sách hợp nhất quân - dân sự của Trung Quốc là nhằm ngăn họ đánh cắp, chiếm đoạt các nghiên cứu nhạy cảm.

Trong phát biểu gần đây, ông Wolf tiếp tục đề cập cáo buộc của Mỹ đối với hoạt động kinh doanh bất chính và gián điệp công nghiệp từ Trung Quốc, đặc biệt là nỗ lực đánh cắp nghiên cứu về SARS-CoV-2 và lạm dụng thị thực sinh viên để khai thác hệ thống học viện Mỹ.

Trong động thái khác chống Trung Quốc, ông Wolf tiết lộ Washington còn đang tìm cách cấm hàng hóa được sản xuất bởi các lao động cưỡng bức vào thị trường Mỹ.

►Bắc Kinh tố Mỹ gây rối trên Biển Đông

Tuyên bố được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra tại Hội nghị Ngoại trưởng Cấp cao Ðông Á lần thứ 10 diễn ra tối 9-9 dưới hình thức trực tuyến. Khẳng định mối quan tâm lớn nhất của Bắc Kinh ở Biển Ðông chính là “hòa bình và ổn định”, quan chức này đồng thời cáo buộc Mỹ tạo ra căng thẳng trên vùng biển chiến lược này hòng trục lợi. Theo ông Vương Nghị, Washington đang trở thành “nhân tố nguy hiểm nhất” và là “nguyên nhân” của tình trạng quân sự hóa ở Biển Ðông.

Trước màn đổ lỗi của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Bắc Kinh “bắt nạt” các nước láng giềng và hành vi này đang gia tăng một cách lộ liễu. Phát biểu tại hội nghị, ông Pompeo kêu gọi các quốc gia hãy hành động, đừng để Trung Quốc lấn lướt. Cách đây vài tuần, chính quyền Trump đã áp chế tài đối với 24 công ty Trung Quốc cùng một số cá nhân “giúp Bắc Kinh xây dựng và quân sự hóa các thực thể nhân tạo bị quốc tế lên án tại Biển Ðông”. Theo ông Pompeo, đã đến lúc các quốc gia Ðông Nam Á xét lại quan hệ của họ với doanh nghiệp Trung Quốc có hoạt động trong vùng biển tranh chấp.

MAI QUYÊN (Theo CNBC)

Chia sẻ bài viết