03/05/2012 - 22:02

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào:

Mỹ-Trung cần có sự tin cậy lẫn nhau

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Ngoại trưởng
Hillary Clinton. Ảnh: AP

Vòng Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần thứ 4 giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu diễn ra tại Bắc Kinh ngày 3-5. Phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner dẫn đầu, còn phái đoàn nước chủ nhà do Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Ủy viên Quốc vụ Viện Đới Bỉnh Quốc dẫn đầu. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào có bài phát biểu khai mạc vòng đàm phán.

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi Trung-Mỹ cần từ bỏ ý nghĩ rằng các cường quốc hay xảy ra xung đột để tìm kiếm con đường mới phát triển các mối quan hệ giữa hai nước lớn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa nền kinh tế. “Trung Quốc và Mỹ đang ở trong thập niên thứ hai của thế kỷ 21 và hai bên cần chạy đua với thời gian để suy ngẫm, đề ra các chính sách và hành động cho phù hợp”, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố. Hãng tin Anh Reuters dẫn lời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói thêm Trung Quốc và Mỹ cần biết cách làm nào để tạo ra sự tin cậy lẫn nhau khi hai nước đang phải giải quyết một vấn đề gay góc liên quan đến luật sư mù có tư tưởng chống đối Trần Quang Thành.

Đăng đàn tại cuộc đối thoại, Ngoại trưởng Hillary Clinton cảnh báo Trung Quốc cần tôn trọng nhân quyền nhằm đáp ứng nguyện vọng của công dân của mình “vì phẩm giá và luật pháp”. Tuy nhiên, bà không đề cập đến cái tên Trần Quang Thành, một luật sư mù tự học vừa trốn vào đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. Theo Reuters, cựu đệ nhất phu nhất Nhà Trắng cũng thúc giục Trung Quốc giúp giải quyết các hoạt động hạt nhân đáng nghi ngờ của Iran và CHDCND Triều Tiên, gây áp lực buộc chính quyền Syrie chấm dứt tình trạng bạo lực lan tràn và can dự vào một số điểm nóng khác trên thế giới mà Bắc Kinh có vai trò và lợi ích.

Đáp lại, Ủy viên Quốc vụ Viện Đới Bỉnh Quốc nhấn mạnh vấn đề quan trọng và cơ bản nhất trong mối quan hệ song phương giữa hai nước là phải dựa trên chuẩn mực quốc tế, trong đó bao gồm việc phải tôn trọng chủ quyền, lợi ích cốt lõi và sự lựa chọn hệ thống xã hội của mỗi nước. Tuyên bố này có thể hiểu Bắc Kinh yêu cầu Washington chấm dứt can thiệp bất kỳ vấn đề nội bộ nào của Trung Quốc, đặc biệt xung quanh vụ lùm sùm của vị luật sư mù Trần Quang Thành.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đề nghị Bắc Kinh tiếp tục nới lỏng kiểm soát đồng nhân dân tệ nhằm làm giảm sự mất thăng bằng cán cân thương mại không chỉ cho Mỹ mà còn nhiều đối tác cạnh tranh khác trên thế giới. Ông cho rằng việc Trung Quốc cam kết thực hiện chính sách đồng nội tệ mạnh trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm vừa qua là “rất quan trọng”, song nó đòi hỏi Bắc Kinh phải tiếp tục thực thi cam kết này ở mức độ cao nhất có thể.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn kêu gọi hai nước cần hành động và chân tình hơn nhằm tăng cường hợp tác kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới đang diễn biến “phức tạp và đáng lo ngại”. Ông cho rằng những bất đồng giữa hai nước có thể được giải quyết trong khuôn khổ đa phương như Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) hay dựa vào thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước vì sự tăng trưởng bền vững, mạnh mẽ và cân bằng. Ông cảnh báo Mỹ nên tránh “chính trị hóa” các vấn đề kinh tế.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Philippines đề nghị Mỹ hỗ trợ thiết bị quân sự

Hãng tin Pháp AFP hôm qua cho biết, Philippines vừa đề nghị Mỹ hỗ trợ các thiết bị tăng cường quốc phòng trên biển như tàu tuần tra, máy bay, hệ thống ra-đa và các trạm giám sát bờ biển giữa lúc tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc ở Biển Đông đang leo thang.

Theo Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, các loại vũ khí hạng nặng trên sẽ giúp nước này có được “sự phòng thủ đáng tin cậy tối thiểu”. Ông Rosario cũng cho biết ngoài việc đề xuất Washington trợ giúp khí tài, Manila cũng tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế khác. Philippines đang tăng cường mối quan hệ với Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và các nước khác trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Trong khi chờ đợi vũ khí mới, ông Rosario cho rằng Manila và Washington cần tiếp tục tập trận “theo phương thức tốt hơn, tại nhiều nơi hơn và thường xuyên hơn”.

TẤN THUẬN (Theo AFP)

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Ngoại trưởng Hillary Clinton. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết