09/03/2021 - 06:19

Mỹ tố Nga phát tán thông tin sai lệch về vaccine phương Tây 

Mỹ vừa lên tiếng cáo buộc các cơ quan tình báo Nga đăng thông tin sai lệch nhằm làm giảm niềm tin vào vaccine COVID-19 của Tập đoàn dược Mỹ Pfizer và các hãng phương Tây khác.

Một người Mỹ được tiêm vaccine của Moderna. Ảnh: AFP

Một người Mỹ được tiêm vaccine của Moderna. Ảnh: AFP

Tờ Wall Street Journal ngày 7-3 cho biết 4 trang web liên quan tới tình báo Nga gồm New Eastern Outlook, Oriental Review, News Front và Rebel Inside đã nhấn mạnh nguy cơ về các tác dụng phụ, nghi ngờ tính hiệu quả cũng như quá trình phê duyệt gấp rút của vaccine do Pfizer sản xuất. Theo một quan chức giấu tên tại Trung tâm Tương tác Toàn cầu (GEC) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, những trang web này không có nhiều độc giả theo dõi, song các thông tin về vaccine Pfizer của họ lại được nhiều phương tiện truyền thông quốc tế khác dẫn lại. GEC phát hiện trang News Front thuộc quyền quản lý của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, trong khi New Eastern Outlook và Oriental Review thì do Tổng cục Tình báo Ngoài nước kiểm soát.

Wall Street Journal còn nói ngoài chiến dịch “tấn công” vaccine phương Tây, các phương tiện truyền thông nhà nước và tài khoản Twitter của Chính phủ Nga đã liên tục làm gia tăng lo ngại về chi phí và độ an toàn của vaccine Pfizer. Về động cơ, báo này hoài nghi đây có thể là nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh số vaccine Sputnik V của Nga.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov lập tức bác cáo buộc của truyền thông Mỹ, gọi đây là điều vô nghĩa và khẳng định tình báo Nga không liên quan đến bất cứ lời chỉ trích nào nhằm vào các loại vaccine COVID-19.

Vaccine của Pfizer đã được Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp lần lượt vào tháng 12-2020 và đầu năm nay. WHO đánh giá vaccine này đáp ứng các tiêu chí “phải có” về an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Clalit và Đại học Ben-Gurion (Israel) cùng Đại học Harvard (Mỹ) tháng rồi đã công bố nghiên cứu cho thấy chế phẩm của Pfizer “rất hiệu quả” trong ngăn ngừa các ca nghiêm trọng hoặc tử vong, ngay cả chỉ sau một liều tiêm. Vaccine thứ hai của Mỹ, do Hãng dược Moderna sản xuất, được cấp phép sử dụng cũng trong tháng 12-2020. Hiện xứ cờ hoa đang tiêm ngừa cho người dân bằng 2 loại vaccine trên cùng chế phẩm Johnson & Johnson cũng của nước này.

Trong khi đó, Nga hồi tháng 8-2020 đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine Sputnik V dù chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Thế nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Sputnik V đã trải qua mọi thử nghiệm cần thiết và là vaccine COVID-19 đầu tiên giúp tạo “hệ miễn dịch bền vững”. Giới khoa học xứ bạch dương gần đây còn tuyên bố Sputnik V chống biến chủng SARS-CoV-2 “rất hiệu quả”, bao gồm chủng ở Anh và Nam Phi. Giới chuyên gia độc lập cũng nhận định vaccine của Nga đạt hiệu quả 91,6%, trở thành vaccine thứ ba trên thế giới đạt hiệu quả hơn 90%.

Chưa rõ số lượng vaccine Sputnik V mà Mát-xcơ-va gửi đến các nước khác, nhưng trước đây Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (đơn vị đồng phát triển vaccine Sputnik V) thông báo họ đã nhận được đơn đặt mua tổng cộng 2,4 tỉ liều từ hơn 50 quốc gia. Trong khi đó, Công ty nghiên cứu Airfinity (Anh) ước tính Mát-xcơ-va đã đồng ý cung cấp 392 triệu liều vaccine cho nước ngoài và hiện đàm phán với nhiều quốc gia để xuất khẩu thêm ít nhất 356 triệu liều.

Nhiều nước dự định sản xuất trong nước vaccine Sputnik V

Thứ trưởng Y tế Belarus, Dmitry Cherednichenko tối 7-3 thông báo kế hoạch sản xuất hàng loạt vaccine Sputnik V tại quốc gia này. Trước đó, lô vaccine mà Belarus sản xuất thử nghiệm đã được đưa tới Nga để đánh giá chất lượng. Sau khi triển khai sản xuất quy mô lớn từ ngày 30-3, Belarus dự kiến sản xuất 500.000 liều/tháng, với mục tiêu ban đầu là đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong nước trước khi hướng tới xuất khẩu.

Trong khi đó, Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga  cho biết đang đàm phán với Chính phủ Ý về việc sản xuất vaccine này. Theo ông Dmitriev, ngoài Ý, nhiều khu vực cũng muốn đưa vaccine Sputnik V về sản xuất trong nước.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết