31/05/2023 - 09:09

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về thương vụ máy bay F-16 

Ngày 29-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong cuộc điện đàm mới nhất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nhắc lại mong muốn của Ankara mua máy bay chiến đấu F-16 (ảnh) của Mỹ.

Cuộc trao đổi diễn ra khi Tổng thống Biden điện đàm để chúc mừng người đồng cấp Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc bầu cử vừa qua. Tổng thống Biden bày tỏ Washington hy vọng Ankara sẽ không còn phản đối việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Lãnh đạo hai nước đã nhất trí sẽ thảo luận thêm về các vấn đề trên vào tuần tới.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác trên tất cả các khía cạnh của mối quan hệ song phương, vốn được đánh giá ngày càng quan trọng khi đối mặt với những thách thức trong khu vực và toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua 40 máy bay F-16 của Mỹ trị giá 20 tỉ USD và hiện đại hóa 80 chiếc đang hoạt động. Tuy nhiên, đầu tháng 2 vừa qua, nhóm 29 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi thư đến Tổng thống Biden, trong đó khẳng định Quốc hội Mỹ không thể duyệt bán tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này chưa chấp thuận cho Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ công khai gắn thương vụ khí tài quân sự cho Ankara với nỗ lực gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu nói trên.

Để trở thành thành viên của khối quân sự này, Phần Lan và Thụy Điển phải được quốc hội của toàn bộ 30 quốc gia thành viên NATO hiện nay phê chuẩn đơn xin gia nhập. Vào cuối tháng 3 vừa qua, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập NATO, nhưng vẫn tiếp tục phản đối Thụy Điển, chủ yếu liên quan đến lực lượng người Kurd mà Ankara cho là “khủng bố” và đứng sau âm mưu đảo chính năm 2016.

 PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết