05/08/2017 - 10:19

Mỹ tăng tốc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử 

Công tố viên đặc biệt do Bộ Tư pháp Mỹ chỉ định điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 Robert Mueller đã thành lập một bồi thẩm đoàn ở Washington, động thái được cho là bước đi cần thiết nhắm tới khả năng truy tố hình sự.

Ông Trump cho rằng việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ là “hư cấu”. Ảnh: AP

Ông Trump cho rằng việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ là “hư cấu”. Ảnh: AP

Bồi thẩm đoàn là nhóm công dân bình thường có nhiệm vụ xem xét bằng chứng về những hành động sai trái tiềm tàng mà phía công tố viên đang điều tra.

Theo BBC, bồi thẩm đoàn không quyết định một người vô tội hay không, thay vào đó họ cân nhắc liệu bằng chứng có đủ thuyết phục để đưa ra bản cáo trạng tiến tới một phiên xử hình sự.

Trích hai nguồn tin giấu tên, Nhật báo Phố Wall cho biết bồi thẩm đoàn tại Washington đã bắt đầu làm việc “trong những tuần gần đây”.

Nói với AFP, luật sư về an ninh quốc gia Bradley Moss nhận định việc thành lập bồi thẩm đoàn là bước tiến đáng kể trong tiến trình điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Điều này cho phép ông Mueller mở rộng công cụ truy tìm bằng chứng, bao gồm tất cả tài liệu, ra trát hầu tòa và buộc nhân chứng ra làm chứng.

Trong diễn biến mới nhất, bồi thẩm đoàn đã ra trát hầu tòa liên quan cuộc gặp vào tháng 6 năm ngoái giữa con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump là Donald Trump Jr với nữ luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya, nhân vật hứa hẹn sẽ cung cấp thông tin bất lợi về đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton.

Theo CNN, trát hầu tòa ngoài lấy lời khai những người tham gia cuộc gặp còn tìm kiếm tài liệu liên quan.

Trong khi đó, luật sư của Tổng thống Trump nói rằng không nắm được thông tin ông Mueller đã triệu tập bồi thẩm đoàn.

Tuy nhiên, luật sư Ty Cobb khẳng định Nhà Trắng cam kết hợp tác và ủng hộ bất cứ hành động nào nhằm đẩy nhanh kết luận điều tra công bằng. Còn Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thì nhấn mạnh Tổng thống Trump không phải đối tượng bị điều tra.

Tuy nhiên, Reuters trích một nguồn thạo tin cho biết dù bản thân ông Trump không dính líu đến cuộc điều tra, nhưng nhóm điều tra viên đang tìm cách xác định tổng thống có biết trước hoặc được thông báo sau đó về cuộc gặp giữa con trai với luật sư Nga hay không.

Một số nguồn tin tiết lộ ông Mueller còn đang điều tra xem liệu trong cuộc gặp hoặc sau đó, có hay không bất kỳ ai liên quan ban vận động tranh cử của ông Trump hỗ trợ Mát-xcơ-va công khai các tài liệu thu thập được trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Trước đây, Tổng thống Trump nhiều lần bác bỏ cáo buộc ban vận động tranh cử của ông thông đồng với Nga khi mô tả đây là “cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”.

Phát biểu trước người ủng hộ trong một sự kiện tại Tây Virginia hôm 3-8, Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga đối với cuộc bầu cử Mỹ 2016 là “điều bịa đặt và hạ thấp phẩm giá của tất cả mọi người, làm mất giá trị Hiến pháp và của cả quốc gia”.

Thậm chí, ông Trump cũng từng đặt nghi vấn đối với sự liêm chính của công tố viên Mueller, khiến nhiều thành viên trong quốc hội quan ngại khả năng tổng thống sẽ sa thải cựu giám đốc FBI. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết