24/07/2017 - 08:43

Tổng thống Mỹ khẳng định được “toàn quyền ân xá”

Giữa lúc nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang nóng lên với việc xuất hiện những tình tiết mới, Tổng thống Donald Trump hôm 22-7 viết trên Twitter rằng ông được “toàn quyền ân xá” người thân, các trợ lý và có thể chính bản thân mình. Theo New York Times, động thái trên là nhằm bảo vệ Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, người mà Washington Post một ngày trước đó dẫn lời một số quan chức giấu tên nói rằng tình báo Mỹ có được thông tin hai cuộc nói chuyện giữa ông này với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak về chủ đề bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, và quan hệ song phương nếu ông Trump đắc cử. Trước đó, trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hồi trung tuần tháng 6, ông Sessions một mực khẳng định chưa từng thảo luận với bất kỳ quan chức Mát-xcơ-va nào về việc can thiệp bầu cử, thậm chí chỉ trích những cáo buộc như vậy là sự dối trá ghê tởm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Ảnh: AP

 

Trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết chưa cần sử dụng quyền ân xá vào thời điểm này nhưng để ngỏ khả năng sẽ dùng tới nó. Theo luật pháp Mỹ, Tổng thống có quyền ân xá người khác nhưng các học giả pháp lý vẫn đang tranh luận liệu chủnhân Nhà Trắng có thể tự ân xá cho mình hay không.

Trước đó, Washington Post cho biết Tổng thống Trump và các cố vấn đã bắt đầu thảo luận về vấn đề ân xá sau khi công tố viên đặc biệt, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Robert Mueller, mở rộng điều tra nghi án các thân tín của ông Trump thông  đồng với Nga trong chiến dịch vận động tranh cử hồi năm ngoái. Ông Trump cũng đánh tiếng không loại trừ khả năng sa thải Mueller và vạch ra “lằn ranh đỏ” cho ông này.

Ngoài Bộ trưởng Tư pháp Sessions, thời gian gần đây còn có những nhân vật thân cận khác của Tổng thống Mỹ bị dính vào cuộc điều tra, cụ thể là con trai lớn Donald Trump Jr., con rể Jared Kushner (hiện là cố vấn Nhà Trắng) và chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort. Ba người này đã sắp xếp gặp gỡ nữ luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya hồi tháng 6 năm ngoái khi được hứa hẹn sẽ có thông tin bất lợi cho bà Hillary Clinton - đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Theo Guardian, Donald Trump Jr. và Manafort sẽ phải ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào ngày 26-7 tới, trong khi ông Kushner sẽ tham gia một phiên chất vấn khác.

Trong diễn biến liên quan, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mike Rogers hôm 22-7 mạnh mẽ tuyên bố sẽ chống lại bất cứ ai, kể cả Tổng thống, nếu người đó yêu cầu ông sử dụng cộng đồng tình báo Mỹ như một công cụ chính trị. Theo ABC News, vài tháng trước, Tổng thống Trump đã yêu cầu ông Rogers cùng ít nhất hai quan chức cấp cao khác của Nhà Trắng công khai bác bỏ những báo cáo dẫn đến cuộc điều tra của FBI về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Cũng tại Diễn đàn An ninh Aspen, Giám đốc NSA nói rằng hiện không phải là thời điểm tốt nhất để Mỹ thành lập đơn vị an ninh mạng chung với Nga. Trước đó, Tổng thống Trump cho biết trong cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế hàng đầu và mới nổi (G20) tại Đức hồi thượng tuần tháng 7, hai bên đã thảo luận về khả năng này.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết