13/12/2020 - 07:12

Mỹ phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech 

Sáng 12-12 giờ Việt Nam, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa dịch COVID-19 do hãng Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp bào chế. FDA cho biết vaccine này có thể sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên và đợt đầu tiên có khoảng 2,9 triệu liều vaccine.

Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: Reuters

Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi FDA công bố quyết định trên, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ bắt đầu triển khai cho tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech “trong vòng chưa đầy 24 giờ tới”. Trong phát biểu ghi hình đăng trên mạng Twitter, ông Trump cho biết: “Thông qua các đối tác FedEx và UPS, chúng tôi đã bắt đầu vận chuyển vaccine đến các bang trên cả nước”. Theo ông Trump, các thống đốc bang sẽ quyết định các đối tượng được tiêm vaccine đầu tiên ở bang. Ông cho rằng cần ưu tiên “các nhân viên y tế và những người ở tuyến đầu ứng phó với dịch bệnh”, nhấn mạnh rằng “điều này sẽ giúp giảm nhanh số ca nhập viện và số ca tử vong”.

 Mỹ là quốc gia thứ 5 phê duyệt vaccine trên, sau Anh, Bahrain và Canada.  Sau sự phê duyệt của Mỹ,  Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin cho biết thách thức lớn nhất đối với Pfizer/BioNTech giờ đây là phải sản xuất đủ vaccine để đáp ứng nhu cầu rất lớn.  Ông cho biết thêm 2 công ty sẽ thảo luận việc nghiên cứu để vaccine này chỉ cần tiêm một mũi duy nhất, thay vì 2 mũi như hiện nay.  Trước đó, Pfizer và BioNTech cho biết sẽ sản xuất tới 1,3 tỉ liều vaccine năm tới. Ông Sahin dự kiến vaccine của 2 công ty sẽ được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt vào cuối tháng này và có thể bắt đầu cung cấp vaccine cho các nước châu Âu từ đầu năm tới.  Theo ông Sahin, có thể tăng nguồn cung vaccine bằng cách đẩy nhanh việc triển khai nhà máy có công 750 triệu liều/năm mà BioNTech mua của Novartis AG (Đức).  

Ngoài  vaccine của Pfizer/BioNTech, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) cho biết chính quyền Trump sẽ mua thêm 100 triệu liều vaccine của công ty Moderna. Đây là lô hàng thứ 2 mà Mỹ mua của Moderna và sẽ được giao vào quý II/2021. Đầu năm nay, Mỹ đã đặt hàng 100 triệu liều, dự kiến 20 triệu liều sẽ được cung cấp vào cuối tháng 12 này sau khi được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp.

TTXVN

Chia sẻ bài viết