27/09/2019 - 07:17

Mỹ-Nhật ký thỏa thuận thương mại song phương 

Đàm phán Mỹ - Trung tiến triển

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Trump công bố thỏa thuận thương mại ngày 25-9 - Ảnh: Reuters

Ngày 25-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương với mục đích cắt giảm thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.

Thỏa thuận trên là một thắng lợi dành cho ông Trump, người đang tìm cách giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và dựa vào các thỏa thuận song phương nhằm khuyếch trương điều mà chính quyền của ông gọi là thương mại “công bằng và có đi có lại”.

Trong thỏa thuận này, Tokyo được cho là đã đưa ra nhiều nhượng bộ hơn so với Washington, trong bối cảnh Mỹ đe dọa tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô sản xuất tại Nhật Bản.

Cùng ngày, ông Trump cho rằng một thỏa thuận nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài gần 15 tháng với Trung Quốc có thể đạt được sớm hơn so với dự tính của mọi người.

Theo ông, các cuộc đàm phán đang diễn ra thuận lợi. Trung Quốc đã nhận ra rằng nước này đang mất đi việc làm khi chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng trong khi nhiều công ty rút khỏi Trung Quốc và chuyển đến các nước khác.  Tổng thống Trump cũng thông báo phía Trung Quốc đã bắt đầu mua lượng lớn nông sản Mỹ, trong đó có thịt bò, thịt heo.

Thanh Hương (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết