02/07/2016 - 18:26

Mỹ lại tố tàu chiến Nga áp sát “không chuyên nghiệp”

Hãng tin Anh Reuters hôm 1-7 dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ đưa tin, tàu hộ tống Yaroslav Mudry của Nga vừa có một hành động hàng hải "không chuyên nghiệp" khi áp sát tàu tuần dương USS San Jacinto của Mỹ đang di chuyển trong vùng biển phía Đông Địa Trung Hải.

Tàu tuần dương USS San Jacinto đang di chuyển trên Biển Đỏ.

Theo vị này, tàu Yaroslav Mudry hôm 30-6 đã đến gần tàu USS San Jacinto với khoảng cách chỉ 137,16 mét. Đây cũng là lần thứ 2 tàu này áp sát vào một tàu hải quân Mỹ trong tháng qua. Trước đó vào hôm 17-6, tàu Yaroslav Mudry đã tiếp cận gần tàu khu trục USS Gravely của Mỹ ở khoảng cách 288 mét - hành động mà giới chức Mỹ cũng xem là "không an toàn và không chuyên nghiệp".

Theo Reuters, nhiều vụ chạm trán giữa Nga và Mỹ thời Chiến tranh lạnh đã thường xuyên xảy ra cả trên biển và trên không như trong những tháng gần đây. Trong đó, quân đội của mỗi nước đều cáo buộc bên kia tiếp cận nguy hiểm trong vùng biển và không phận quốc tế.

Trong diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mát-xcơ-va có thể triển khai binh sĩ tiến gần hơn tới khu vực biên giới Phần Lan-Nga trong trường hợp Helsinki gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và kêu gọi thiết lập các biện pháp để cải thiện mối xung đột đang cản trở vùng Baltic.

Tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Phần Lan kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Đông Ukraine bùng nổ (hồi năm 2014). Chuyến thăm này còn diễn ra giữa lúc cả Nga và NATO đều gia tăng hoạt động quân sự tại khu vực Baltic, trong khi Phần Lan và láng giềng Thụy Điển tăng cường phối hợp với NATO. Theo ông Putin, Phần Lan gia nhập NATO cũng đồng nghĩa với việc quân đội nước này sẽ không còn được độc lập, tự chủ mà trở thành cơ sở hạ tầng quân sự của NATO, vốn đang tiến sát biên giới của Nga.

Trong cuộc họp báo chung hôm 1-7, Tổng thống Putin và Tổng thống nước chủ nhà Sauli Niinisto cũng kêu gọi tiến hành các biện pháp cải thiện an ninh. Trong đó, Tổng thống Phần Lan đề nghị không cho phép các máy bay quân sự bay qua biển Baltic trong tình trạng tắt thiết bị nhận dạng. Theo Reuters, không phận trên vùng biển Baltic là nơi đã xảy ra một loạt những cuộc chạm trán sát nhau giữa máy bay Nga và phương Tây trong những tháng gần đây, và những nước Baltic từng thuộc Liên Xô cũ đã kêu gọi NATO tăng cường hệ thống phòng không trong khu vực này.

HẢI NGUYỆT (Theo Reuters, ABC News)

Chia sẻ bài viết