31/08/2018 - 07:41

Mỹ, Canada sắp đạt thỏa thuận về NAFTA phiên bản 2.0

Mỹ, Canada được cho sắp đạt thỏa thuận về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA 2.0) khi mà Washington và Ottawa ngày 30-8 tiếp tục có các cuộc đàm phán với mục tiêu đạt được thỏa thuận vào cuối tuần này.

Theo AFP, hai bên đã nối lại cuộc đàm phán song phương giữa Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer với hy vọng tìm kiếm một bước đột phá. AFP cho biết, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều bày tỏ lạc quan về thỏa thuận. “Tôi nghĩ rằng mọi chuyện đang diễn ra một cách tốt đẹp. Mọi thứ có lẽ đang đi đúng hướng. Tôi nghĩ Canada rất muốn đạt được thỏa thuận này” – ông Trump nói về cuộc đàm phán với Canada. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Canada cho biết có khả năng Ottawa sẽ đạt được một “thỏa thuận tốt”.

Theo kế hoạch, Nhà Trắng hôm nay sẽ thông báo với Quốc hội Mỹ về ý định tham gia một hiệp định thương mại mới cũng như có 90 ngày thông báo để cho phép NAFTA 2.0 được ký trước ngày 1-12 tới.

Trước đó, ông Trump hồi đầu tuần này từng dọa cho Canada ra rìa, đồng thời thông báo đã đạt được bước đột phá với Mexico.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết