04/09/2014 - 08:52

Xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraina

Mỹ nỗ lực trấn an đồng minh vùng Baltic

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2-9 đã bắt đầu chuyến công du kéo dài 4 ngày đến châu Âu nhằm trấn an các quốc gia đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về sự hỗ trợ của Mỹ, đồng thời gửi thông điệp cứng rắn đến Nga xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina.

Tại điểm dừng chân đầu tiên ở Estonia – một trong 3 nước thành viên NATO, ông Obama sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Estonia Toomas Hendrik Ilves trước khi dự cuộc đàm phán an ninh với cả Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite và Tổng thống Latvia Andris Berzins nhằm tái khẳng định cam kết của Washington đối với các quốc gia đồng minh vùng Baltic. Ông chủ Nhà Trắng cũng có bài phát biểu với sinh viên, các chuyên gia và nhà hoạt động xã hội cùng giới lãnh đạo chính trị trước khi đến thăm khu căn cứ quân đội Mỹ và Estonia.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và người đồng cấp Estonia Toomas Hendrik Ilves tại Thủ đô Tallinn. Ảnh: AFP

Theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Obama sẽ sử dụng chuyến đi Estonia để khẳng định với các nước thuộc Liên Xô cũ về cam kết bảo vệ của Mỹ và NATO, đồng thời gửi thông điệp đến Nga rằng "những nước lớn vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia láng giềng nhỏ hơn là điều không thể chấp nhận được".

Tại cuộc họp báo sau hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà ngày 3-9, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại các nước Baltic, trong đó có Estonia. Ông Obama cho biết Mỹ đã soạn thảo kế hoạch tăng cường số máy bay, xe tăng và binh sĩ được triển khai tới khu vực này. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh NATO cần xem xét lại tiềm năng phòng thủ của mình để đảm bảo có những nguồn lực cần thiết. Theo ông, một trong những mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh NATO tới đây là nhấn mạnh sự thống nhất của khối quân sự này trong hành động đối với Nga.

Trước đó, Tổng thống Estonia trong chuyến thăm Na Uy hôm 2-9 bày tỏ mong muốn NATO thiết lập căn cứ quân sự thường trực trên lãnh thổ nước này. Ông Ilves cho rằng việc triển khai căn cứ quân sự sẽ bảo vệ Estonia và giảm bớt lo ngại Tallinn cũng sẽ biến thành khu vực xung đột sau cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Kết thúc chuyến thăm Estonia, Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp giới lãnh đạo NATO trong hội nghị thượng đỉnh khối này tại xứ Wales. Theo giới phân tích, không riêng gì các nước vùng Baltic mà một số quốc gia châu Âu khác cũng đang tìm kiếm một cam kết cụ thể từ lãnh đạo Mỹ và NATO bên cạnh chiến lược dài hạn đối với Nga để giải quyết những vấn đề phát sinh từ cuộc khủng hoảng Ukraina.

Theo BBC, vấn đề lực lượng khẩn cấp cùng những biện pháp an ninh khác sẽ được thảo luận, trong đó kế hoạch triển khai lực lượng phản ứng nhanh nhiều khả năng sẽ được thông qua trong vài ngày tới. Trước đó, NATO từng thông báo dự định sẽ thiết lập một lực lượng bảo vệ các quốc gia thành viên ở Đông Âu trước cái mà họ gọi là "mối đe dọa từ phía Nga". Đáp lại, Mát-xcơ-va tuyên bố sẽ thay đổi học thuyết quân sự nhằm đối phó chiến lược "tiến sát nách Nga" của NATO.

MAI QUYÊN
(Theo Reuters, BBC, USA Today, NYT, Ria Novosti)

Reuters cho biết Mỹ vẫn tiến hành cuộc tập trận "Rapid Trident" dự kiến diễn ra ở phía Tây Ukraina vào cuối tháng này với số lượng binh sĩ NATO và các đồng minh khác lên đến 1.000 người trong bối cảnh tình hình chiến sự vẫn đang diễn ra ở phía Đông Nam Ukraina.

Được biết, cuộc tập trận thường niên ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 7 tại trung tâm huấn luyện Yavoriv gần biên giới Ukraina và Ba Lan nhưng bị hoãn đến ngày 16-9 và kéo dài đến 26-9 do ảnh hưởng tình hình chiến sự liên tục thời gian gần đây giữa chính quyền Kiev và phe ly khai. Hiện tại, quân đội Chính phủ Ukraina đang bị đẩy lùi khỏi các vị trí quan trọng ở miền Đông trong khi lực lượng nổi dậy vừa tuyên bố đang chuẩn bị tái chiếm sân bay ở Donetsk.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, BBC, USA Today, NYT, Ria Novosti)

Chia sẻ bài viết