12/01/2008 - 21:44

Mark Hurd - Doanh nhân công nghệ thông tin tiêu biểu 2007 của Business Week

Mark Hurd – Người đưa HP qua “sóng gió”.
Tổng giám đốc tập đoàn Hewlett-Packard, ông Mark Hurd, không chạy theo sự hào nhoáng của danh tiếng hay phô trương tài năng, thậm chí không đến dự các hội nghị kinh tế quốc tế cấp cao như Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Tất cả năng lực của Hurd dường như được tập trung hoàn toàn cho một sứ mệnh duy nhất là lãnh đạo HP. Trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 10-2007, doanh số của HP tăng 13,7% lên 104,3 tỉ USD và lợi nhuận tăng 17% lên 7,3 tỉ USD. Trong năm 2007, cổ phiếu của công ty tăng 23%, so với chỉ 13% của IBM còn Dell giảm 2%. Sau 3 năm lãnh đạo của ông, HP trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới với 35.000 kỹ sư. Mark Hurd nổi bật với kỹ năng “lèo lái” HP trong lĩnh vực kinh doanh máy tính vốn cạnh tranh hết sức khốc liệt. Chính vì vậy, ông vừa được tạp chí BusinessWeek bình chọn là doanh nhân tiêu biểu của năm 2007.

Mark Hurd, 50 tuổi, là hình mẫu của một nhà điều hành thẳng thắn cương quyết trước tình hình kinh tế khó khăn để đưa công ty trở lại đúng hướng. Phương thức của ông là: cắt giảm chi phí và cải thiện hiệu suất. HP trở nên kỷ luật hơn và rút khỏi các lĩnh vực kinh doanh mà công ty không chiếm vị trí số 1 hay số 2, như máy ảnh kỹ thuật số. Theo Hurd, điều quan trọng là xây dựng một chiến lược dài hạn cho công ty, và HP đang theo đuổi con đường này. Với thị phần PC toàn cầu 19,6%, HP đang đứng vững ở ngôi đầu. Để có thể biến đổi một công ty từng “lao đao” cách đây chỉ một vài năm, HP sử dụng chiến lược “lột xác” máy tính. HP thiết kế lại PC, tăng cường một số tính năng, như cho phép khách hàng hát đĩa DVD hay nghe nhạc mà không cần khởi động máy tính.

Hurd cũng thay đổi lĩnh vực phần mềm của HP. Năm 2005, bộ phận phần mềm làm ăn thua lỗ vì không có nhiều sản phẩm hấp dẫn khách hàng doanh nghiệp. Nhưng một loạt những vụ mua lại, như thương vụ trị giá 1,6 tỉ USD đối với Opsware, nhà phát triển phần mềm giúp các công ty tự động hóa trung tâm dữ liệu, giúp doanh thu của bộ phận này năm 2007 tăng 78%, lên 2,3 tỉ USD.

Hurd không bao giờ chịu đứng yên. Với 140.000 nhà phân phối bên ngoài, 80.000 cửa hàng bán lẻ và 20.000 nhân viên bán hàng của công ty, Hurd vẫn cho rằng còn yếu và cần tiếp tục xây dựng lực lượng bán hàng và kênh phân phối trong năm 2008 này.

MAI THANH (Theo Businessweek)

Chia sẻ bài viết