15/04/2013 - 21:11

Mark Boal - Nhà biên kịch “vàng” của Hollywood

Nguồn ảnh: entertainment.inquirer.net 

Mark Boal chỉ mới viết kịch bản 3 phim nhưng cả 3 tác phẩm này đều có mặt tại các giải thưởng danh tiếng: Oscar, Quả cầu vàng, WGA…Gần đây là tác phẩm "Zero Dark Thirty" với 5 đề cử Oscar 2013, trong đó có hạng mục "Kịch bản xuất sắc nhất" dành cho Mark Boal.

"Zero Dark Thirty" dựa vào tài liệu của CIA về kế hoạch truy bắt trùm khủng bố Osama Bin Laden. Phim về đề tài chính trị vốn được cho khô khan, "khó nuốt" ở Hollywood nhưng "Zero Dark Thirty" được giới phê bình đánh giá cao bởi tính thời sự, diễn biến kịch tính, nghẹt thở. Trong tuần đầu tiên ra mắt "Zero Dark Thirty" đạt doanh thu 24,4 triệu USD và tính đến ngày 17-3-2013, doanh thu vượt hơn 138 triệu USD. Sức nóng của "Zero Dark Thirty" vẫn chưa dịu xuống khi phim luôn nằm trong top 10 phim ăn khách ở các phòng vé. "Zero Dark Thirty" còn đưa tên Mark Boal vào danh sách đề cử "Kịch bản xuất sắc nhất" ở Quả cầu vàng 2013, Oscar 2013…

Mark Boal là nhà báo người Mỹ, sinh năm 1973. Anh từng làm việc tại các tờ báo danh tiếng The Rolling Stones, Village Voice và Playboy. Năm 2001, sau sự kiện ngày 11-9 tại Mỹ cuộc đời của Mark Boal sang bước ngoặt mới: bỏ mảng văn hóa sang viết mảng chính trị. Mark Boal bắt đầu theo dõi những cuộc chiến ở Trung Đông, những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, khủng bố. Những phóng sự của Mark Boal xuất hiện đều đặn trên các thời báo danh tiếng của Mỹ. Năm 2004 phóng sự "Death and Dishonor" của Mark Boal về cái chết bí ẩn của người lính Richard T. Davis đã gây chú ý đến đạo diễn Paul Haggis. Paul Haggis tìm đến Mark Boal để chuyển phóng sự này thành kịch bản phim "In The Valley of Elah".

Từ những trải nghiệm trên chiến trường khốc liệt tại Iraq và trong EOD (U.S. Army Explosive Ordnance Disposal)- tổ chức gỡ bom mìn tại Baghdad, Mark Boal hình thành ý tưởng kịch bản phim "The Hurt Locker" (2008). "The Hurt Locker" có kết cấu, câu chuyện liền mạch phản ánh sinh động về cuộc sống của những người chiến sĩ trong biệt đội tháo dỡ bom mìn. Lối kể chân thật của Mark Boal đã làm cho người xem đồng cảm, như thể họ đang phải đối mặt trực tiếp với những hiểm nguy. Đáng nói là "The Hurt Locker" có kinh phí thực hiện rất thấp khoảng 15 triệu USD, nhưng thu về gần 150 triệu USD. Bất ngờ hơn "The Hurt Locker" nhận được tới 9 đề cử Oscar 2009 và chiến thắng 6 hạng mục quan trọng, trong đó có "Kịch bản xuất sắc nhất" dành cho Mark Boal. Mark Boal ghi dấu trong lịch sử Oscar: nhà báo đầu tiên viết kịch bản phim đạt tượng vàng. "The Hurt Locker" còn nhận 3 đề cử Quả cầu vàng, chiến thắng 6 đề cử BAFTA 2009.

Tuy mới chấp bút 3 kịch bản nhưng tài năng của Mark Boal đã được khẳng định bằng các giải thưởng danh tiếng của điện ảnh. Có thể gọi Mark Boal là nhà biên kịch "vàng" của Hollywood.

ÁI LAM (Theo Reuters, IMDB, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết