12/09/2011 - 14:48

"Lời quê" ngọt ngào

Ảnh: softvnn.com

“Lời quê” là album đầu tay của ca sĩ Lê Mận, do Công ty Cổ phần nghe nhìn Thăng Long sản xuất và phát hành. Đây là 9 tình khúc có giai điệu ngọt ngào, sâu lắng đã gợi lên hình ảnh thân thương về xóm làng, sông nước quê hương.

Lê Mận là ca sĩ đạt giải nhất dòng nhạc dân gian tại Sao Mai 2009. Lê Mận được nhiều người yêu thích qua những bài hát mang âm hưởng dân ca.

Trừ bài hát “Một câu hò sông Hương” là sáng tác mới của nhạc sĩ Hữu Ước, các ca khúc còn lại từng ghi dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc như: “Khúc hát sông quê” (Nguyễn Trọng Tạo), “Tình làng quê” (An Thuyên), “Sông quê” (Đinh Trầm Ca), “Về quê”, “Lội dòng sông quê” (Phó Đức Phương), “Giếng quê” (Thuận Yến), “Quê hương” (Giáp Văn Thạch, thơ Đỗ Trung Quân), “Lời quê” (Ngọc Thịnh) đã được Lê Mận xử lý tinh tế, làm tăng xúc cảm. Cũng là những khúc hát quen thuộc nhưng Lê Mận đã trải vào đó nét riêng một cách mộc mạc, làm vừa ý những người “sành” nghe dòng nhạc này.

Tổng thể album vẽ nên những khung cảnh của bức tranh đồng quê Việt Nam với dòng sông, bến nước, những cánh đồng lúa ngút ngàn cùng cái giếng, con đò... hiện lên thật ý vị. Người nghe hòa vào cảm xúc của người con xa quê khi về lại cố hương: “Ơi quê ta bánh đa bánh đúc... Nơi tuổi thơ ta trải qua đẹp như giấc mơ. Ơi quê ta dầm sương dãi nắng. Phiên chợ nghèo lều mái tranh xiêu. Kìa dáng ai như dáng mẹ dáng chị tôi...” (“Về quê”). Chỉ cái giếng quê rêu phong phủ kín cũng đủ làm những người con quê dạt dào bao xúc cảm: “Giếng quê mình xanh mãi, tắm mát cả đời tôi. Như dòng sông êm trôi. Ôi một thời thơ trẻ, nửa đời về quê mẹ. Còn em, em ở đâu?” (“Giếng quê”).

Album là sự khởi đầu khá tốt của ca sĩ Lê Mận với dòng nhạc dân gian.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết