24/07/2021 - 08:54

LHQ cảnh báo nguy cơ khủng bố trỗi dậy 

Trước thời điểm đánh dấu 20 năm ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố (11/9/2001-11/9/2021), Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo mối đe dọa từ các tổ chức cực đoan như al Qaeda hay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn chưa suy giảm, ngược lại còn mở rộng ở nhiều nơi trên thế giới.

Nhân viên an ninh kiểm tra sau vụ tên lửa tấn công thủ đô Kabul của Afghanistan mới đây. Ảnh: AP

Nhân viên an ninh kiểm tra sau vụ tên lửa tấn công thủ đô Kabul của Afghanistan mới đây. Ảnh: AP

Gần đây, làn sóng thánh chiến nhắm vào châu Âu và Bắc Mỹ đã hạ nhiệt nhưng các chuyên gia LHQ cho rằng xu hướng này chỉ là tạm thời khi toàn cầu siết chặt hoạt động nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19. Tuy phòng ngừa đại dịch hạn chế khả năng các phần tử khủng bố đi lại, gặp gỡ, gây quỹ và xác định mục tiêu tấn công, giới chuyên môn cảnh báo nguy cơ cực đoan hóa trực tuyến đang tăng lên khi mọi người ở nhà do giãn cách xã hội.

Cảnh báo đưa ra giữa thời điểm Mỹ và các đồng minh đang rút khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Nam Á để tập trung nguồn lực phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 và đối phó thách thức lớn hơn từ Nga, Trung Quốc. Một nhà phân tích hàng đầu gần đây cho rằng, phương Tây có thể “xong việc” nhưng không có nghĩa các chiến binh thánh chiến chấp nhận “hoàn thành” nhiệm vụ.

Địa bàn mới

Trong báo cáo gần đây, nhóm giám sát của LHQ phụ trách theo dõi các mối đe dọa thánh chiến trên toàn cầu cho biết mạng lưới al Qaeda lẫn IS đều đang cố thủ tại Afghanistan và hoạt động theo mô hình nhất quán. Đó là khai thác tình trạng hỗn loạn để tấn công những khu vực ít nhận được sự hỗ trợ quân sự của quốc tế, gia tăng mối đe dọa cho toàn cầu. Trong đó, LHQ ghi nhận châu Phi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi tỷ lệ thương vong do chủ nghĩa khủng bố ở đây cao hơn bất kỳ nơi nào khác trong bối cảnh các nhóm phiến quân địa phương bắt tay với al Qaeda và IS.

Chẳng hạn như ở Somalia, LHQ cho biết việc Mỹ cùng một phần Phái bộ Liên minh châu Phi rút quân khiến nước này rơi vào khủng hoảng trong nỗ lực kiềm chế nhóm cực đoan Al-Shabaab vốn có liên hệ với al Qaeda. Còn tại Mali, những kẻ khủng bố hợp tác cùng al Qaeda liên tục củng cố ảnh hưởng và mở rộng kiểm soát khu vực đông dân cư kể từ sau thông báo của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rút nước này khỏi nhiệm vụ chống khủng bố ở khu vực. Trong khi đó ở Mozambique, một phần miền Bắc nước này hiện nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ sau các đợt tấn công của các tay súng liên kết IS. Riêng vùng Tây Phi và Sahel, chân rết của al Qaeda đang hướng tới bờ biển Đại Tây Dương với Senegal, Bờ Biển Ngà, Benin, Ghana và Togo nằm trong danh sách nguy cơ cao bị lôi kéo vào làn sóng bạo lực thánh chiến.

Mối đe dọa dai dẳng ở Syria, Iraq và Afghanistan

Trong bối cảnh IS dường như chuyển địa bàn hoạt động sang châu Phi, giới chuyên gia cảnh báo mối đe dọa của tổ chức này ở Iraq và Syria còn lâu mới được dập tắt. Bất chấp áp lực chống khủng bố liên tục, báo cáo của LHQ cho biết IS hiện vẫn tìm cách tái kiểm soát Iraq và có khả năng hoạt động lâu dài ở sa mạc Syria. Cùng lúc, các nhóm liên kết với al Qaeda tiếp tục thống trị cứ điểm Idlib ở Syria với hơn 10.000 chiến binh và có thể chuyển đến Afghanistan trong bối cảnh Mỹ sắp hoàn tất việc rút quân vào ngày 31-8. Gần đây, Taliban tuyên bố đang kiểm soát 85% lãnh thổ, mặc dù chưa thể xác nhận nhưng diễn biến này khiến các chuyên gia lo ngại Afghanistan một lần nữa trở thành thành trì cho khủng bố quốc tế.

Nói với Hãng tin CNN, điều phối viên nhóm giám sát LHQ Edmund Fitton-Brown cho biết sau hai thập kỷ kể từ vụ 11-9, khả năng đe dọa phương Tây của al Qaeda và IS thấp hơn so với trước đây. Song, mối nguy hiểm do các nhóm khủng bố quốc tế gây ra vẫn lan rộng và việc các cường quốc rời mắt khỏi hoạt động chống khủng bố có thể mở đầu cho thế hệ thánh chiến tiếp theo.

Hôm 22-7, các quan chức Mỹ cho biết lực lượng nước này tại Iraq sẽ chuyển từ sứ mệnh chiến đấu sang vai trò cố vấn vào cuối năm nay. Hiện có khoảng 3.500 binh sĩ nước ngoài tại Iraq, trong đó có 2.500 lính Mỹ được cử đến giúp quốc gia Trung Đông chống lại IS kể từ năm 2014.

MAI QUYÊN (Theo CNN, Politico)

Chia sẻ bài viết