14/07/2016 - 20:14

Lênh đênh biển hồ

Chẳng phải kiếp thương hồ hay dân vạn chài, du khách vẫn có được cảm giác lênh đênh trên mặt hồ rộng lớn như biển cả. Ở đó, không chỉ trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, du khách còn có thể câu cá, giăng lưới, bơi thuyền, thậm chí chơi thuyền buồm, mô tô nước. Nơi đây thích hợp cho nhóm khách gia đình, bạn bè trải nghiệm chuyến đi thú vị vào hai ngày cuối tuần.

Cách trung tâm thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) khoảng 30 cây số, hồ thủy điện Trị An là điểm đến lâu nay của nhóm bạn bè, gia đình nhưng vẫn còn "trắng" trên các tour du lịch. Vì thế, đến đây chủ yếu là khách du lịch tự túc.

Tắm hồ Trị An.

Hồ Trị An xưa là vùng bán sơn địa, bạt ngàn rừng cây. Năm 1987, người ta chắn ngang dòng chảy trên sông Đồng Nai, vùng lúa trở thành lòng hồ sâu thẳm, những đồi thấp chìm trong nước, đồi cao bị bao quanh là nước, trở thành đảo. Hiện nay, trên diện tích 323 km2 của hồ, có tới 40 hòn đảo nổi. Mùa mưa, tích tụ tới 2,8 tỉ khối nước, là một trong những hồ lớn nhất Việt Nam kể cả hồ tự nhiên lẫn nhân tạo. Mùa khô, mực nước thấp hơn khoảng 5 mét nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng nước cho hoạt động của nhà máy thủy điện sản lượng 1,7 tỉ Kwh điện mỗi năm.

Ban đầu, Trị An là điểm đến của các "cần thủ" bởi trữ lượng cá rất lớn. Trong đó, có nhiều cá lăng, cá hoàng đế… vốn ngon nhất nhì vùng nước ngọt. Dần dà, các "cần thủ" dẫn bạn bè, gia đình theo trong những chuyến đi câu, từ đó hình thành nên tour du lịch sinh thái ngao du sơn thủy đầy thú vị. "Cần thủ" thỏa mãn với chiếc cần câu buông giữa hồ mênh mông thì vợ, con, bạn bè lại thích thú đắm mình trong làn nước trong xanh hay đi thuyền dạo trên hồ khám phá bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Đặc biệt, các tay máy thỏa sức ghi lại bức ảnh thiên nhiên, sinh hoạt đời thường đầy sức sống trên hồ vào buổi sáng hay lúc chiều buông. Ngày càng có nhiều khách tới hồ Trị An vui chơi vào ngày lễ, cuối tuần, người dân địa phương mở thêm các dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống và vui chơi giải trí. Ca- nô lướt sóng, thuyền buồm… ra đời, dịch vụ phục vụ khách đến chơi hồ càng thêm phong phú. Hiện có những điểm du lịch trên hồ là khu vực Đồng Trường và đảo Ó với đầy đủ các dịch vụ từ ăn nghỉ đến vui chơi giải trí. Còn khu Mã Đà ven hồ nghiêng về khám phá rừng và là di tích lịch sử gắn với hoạt động cách mạng của Trung ương cục miền Nam trước khi được dời về Lò Gò-Xa Mát (Tây Ninh).

Quây quần bên bếp nướng cá câu từ hồ Trị An và khoai mới giở trên đảo.

Khi vỏ lãi đưa ra khỏi bờ, du khách có được cảm giác lênh đênh thích thú. Di chuyển chừng 15-30 phút là tới đảo bốn bề là nước. Trên đảo, cây cối xanh um với đủ loại trái cây nhiệt đới. Nhìn về phía thượng nguồn là những cánh rừng xanh ngát, những dãy núi chập trùng của vùng Cát Tiên- khu dự trữ sinh quyển của thế giới lớn thứ hai Việt Nam. Trên mặt hồ luôn thấp thoáng ghe tàu đánh bắt thủy sản suốt cả ngày đêm. Phía trung lưu, hồ chạy sang một hướng tạo dòng Định Quán trù phú. Trên đó là những bè cá nổi lênh đênh như một bức tranh, mà ai đi tuyến quốc lộ 20 đi Đà Lạt cũng phải dừng lại ngắm nghía, chụp ảnh.

Đến Trị An phải ngủ đêm trên hòn đảo nổi giữa hồ. Trên đó, có đầy đủ những thứ cần thiết cho sinh hoạt gia đình, cộng đồng. Nhiều người bảo, đảo trên hồ là một chiếc du thuyền khổng lồ và "sang chảnh" vì trên "thuyền" còn có cả cây cối, chim muông. Màn đêm buông xuống, trên đảo chỉ còn nhìn thấy những ánh đèn le lói của những chiếc tàu đánh bắt cá xa bờ. Thỉnh thoảng có tiếng chèo lạch cạch hay tiếng vỏ máy của những chiếc ghe lưới gần bờ. Quây quần bên nhau bên bếp nướng cá câu từ hồ lên, thịt rừng từ những trang trại nuôi bán hoang dã ven rừng, khoai mới vừa dỡ lên từ những liếp được trồng trên đảo… vừa ấm áp lại vừa giúp trẻ con trải nghiệm cuộc sống gắn với thiên nhiên, rèn luyện tính tự lập. Đêm ngủ lại các bungalow, nhà sàn giữa rừng, nằm trên giường có thể nghe được tiếng sóng vỗ về, tiếng gió xào xạc và cả tiếng ghe xuồng vẳng lại từ xa. Ở đây, nhịp sống rất sống động nhưng cũng yên ả và thanh bình. Ngoài ra, du khách có thể mang theo lều trại hoặc thuê tại đảo để tận hưởng hết mọi cảm giác giữa biển nước mênh mông, giữa rừng xanh đầy lá.

Vùng lân cận hồ Trị An có nhiều điểm để du khách tiếp tục nối tuyến nếu kỳ nghỉ kéo dài. Khu du lịch Bửu Long như một Hạ Long thu nhỏ, Căn cứ Mã Đà là rừng già mênh mông; hướng lên Lâm Đồng là khu vực La Ngà, Cát Tiên, Madagui với những dòng sông, con thác, rừng rậm, như: sông La Ngà, thác Mai, Bàu Nước Sôi (hồ nước nóng tự nhiên), rừng Tân Phú, rừng Nam Cát Tiên, du lịch dã ngoại bán hoang dã Madagui… Ngoài ra, ở bắc Cát Tiên còn có cả di chỉ Óc Eo của người Champa xưa nổi tiếng, những hang động ghi lại dấu tích của người tiền sử. Hướng xuống biển, có thể đi Bình Châu, Long Hải, La Gi, Tiến Thành… là những vùng biển đang nổi của Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận.

Bài, ảnh: Thành Nguyễn

Chia sẻ bài viết