18/02/2019 - 18:27

Lần đầu tiên thế giới A-rập có nữ Bộ trưởng Nội vụ 

Chính phủ mới của Lebanon vừa bổ nhiệm bà Raya al-Hassan (ảnh) làm Bộ trưởng Nội vụ, quyết định cũng đưa bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong thế giới A-rập đảm nhận một chức vụ bộ trưởng như vậy.

Ảnh: The National

Tuy al-Hassan là một chính trị gia cấp cao và từng giữ nhiều cương vị hàng đầu trong chính phủ (bao gồm vị trí Bộ trưởng Tài chính trong giai đoạn 2009-2011), song quyết định bổ nhiệm nói trên được xem là một bước tiến to lớn của phụ nữ trên chính trường Lebanon. Nói về cương vị mới của mình, al-Hassan cho biết: “Vì tôi là người phụ nữ đầu tiên, tôi cần thực hiện vai trò hình mẫu và chứng minh rằng phụ nữ ở những vị trí thường do đàn ông nắm giữ cũng có thể làm công việc đó”. Bà tin tưởng việc bổ nhiệm phụ nữ vào các vị trí nội các sẽ trở thành chuẩn mực mới trong thế giới A-rập.

Ngoài bà al-Hassan, có 3 phụ nữ khác cũng được chọn giữ chức bộ trưởng trong chính phủ mới của Lebanon phụ trách về năng lượng, phát triển hành chính và quyền kinh tế của phụ nữ-thanh niên. Số lượng thành viên nữ trong chính phủ mới ở nước này là nhiều nhất từ trước đến nay. Trước đây, ngay cả Bộ trưởng Phụ nữ cũng được trao cho chính trị gia nam.

NG. CÁT (Theo Reuters, Women’s Agenda)

 

Chia sẻ bài viết