06/01/2019 - 17:54

Lại một tướng nữa ra đi! 

Ngay trong những ngày đầu năm mới, nhân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ đã có xáo trộn lớn. Đầu tiên là việc Thứ trưởng Patrick Shanahan tiếp quản vị trí Quyền Bộ trưởng ngày 1-1, rồi vài ngày sau lại rộ lên tin ông Shanahan không ngồi ghế đó lâu mà sẽ được thay thế bởi cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jim Webb.

Làn sóng từ chức đang tiếp diễn trong chính quyền Mỹ. Ảnh: Getty

Đến ngày 6-1, Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng, Chuẩn đô đốc Hải quân Kevin Sweeney tuyên bố từ chức với thông báo ngắn gọn: “Sau 2 năm làm việc tại Lầu Năm Góc, tôi quyết định đã đến lúc quay trở lại khu vực tư nhân”. Thiếu tướng Sweeney được xem là người của cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis bởi từng làm việc chung tại Bộ Chỉ huy Trung tâm và được ông Mattis chọn vào vị trí Chánh văn phòng từ đầu năm 2017. Tướng Mattis đã từ chức (và bị cách chức) cuối năm ngoái sau khi phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump rút hết quân khỏi Syria.

Trước ông Sweeney, Đặc phái viên Mỹ tại Liên minh quốc tế chống IS Brett McGurk và người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cũng đã nộp đơn xin thôi việc.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford sẽ nghỉ hưu vào tháng 9 và được thay thế bởi Tham mưu trưởng Lục quân Mark Milley. Nhưng khác biệt trong cách nhìn nhận về tình hình Syria và Afghanistan với Tổng thống Trump có thể dẫn tới việc ông phải rời Lầu Năm Góc sớm hơn. Việc ông Trump công bố người kế nhiệm gần một năm trước khi Tướng Dunford chính thức về hưu cũng là một chỉ dấu cho khả năng này, theo tờ Washington Examiner.

Việc Tổng thống Trump quyết định rút toàn bộ binh sĩ khỏi Syria, giảm mạnh quân số ở Afghanistan và Somalia, thường xuyên chỉ trích đồng minh NATO... đã khiến không ít tướng lĩnh Mỹ lo ngại và bất bình. Nhưng việc họ ra đi còn có những nguyên nhân khác và không chỉ dừng lại ở các nhân vật kể trên.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, vốn là Tướng Thủy quân lục chiến 4 sao như ông Mattis và Dunford, vừa rời khỏi vị trí hôm 2-1. Trước đó vào tháng 3-2018, ông Trump đã sa thải Tướng Lục quân 3 sao H.R. McMaster khỏi ghế Cố vấn An ninh Quốc gia. Người tiền nhiệm của ông McMaster bị sa thải chỉ sau hơn 1 năm cũng là một Trung tướng Lục quân, ông Michael Flynn.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết