05/03/2013 - 22:16

Phim “Mỹ nhân kế”

Lại “đầu voi đuôi chuột”!

Cảnh Kiều Thị (Thanh Hằng, phải) và Linh Lan ôm nhau khóc không gây được xúc động
đối với khán giả.

“Mỹ nhân kế” là phim võ thuật cổ trang 3D đầu tiên của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với sự góp mặt của nhiều người mẫu, diễn viên nổi tiếng như Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Diễm My, Ngọc Quyên… nên rất được khán giả mong đợi. Nhưng từ khi ra mắt, phim bị cho là kém duyên, nửa vời từ  kịch bản đến kỹ xảo dàn dựng…
Phim đang chiếu tại rạp Ninh Kiều lúc 19 giờ 30 và Nhà hát Tây Đô lúc 20 giờ.

Đường Sơn Quán (ĐSQ) là tửu điếm ở một vùng biển địa thế hiểm trở. Chủ nhân của tửu điếm là Kiều Thị (Thanh Hằng) cầm đầu các kỹ nữ Mai Thị (Diễm My), Liễu Thị (Kim Dung), Đào Thị (Ngọc Quyên) cướp của giết người. Trong một lần cướp bóc, họ cứu một cô gái xinh đẹp tên Linh Lan (Tăng Thanh Hà) đang ôm mối thù sâu sắc với Quan Du (Lê Thái Hòa) - kẻ đã giết hại cả gia đình cô. Vốn có mối hận cũ với Quan Du, Kiều Thị đã cùng với các kỹ nữ đào tạo Linh Lan trở thành một nữ sát thủ, giúp cô trả mối thù nhà…

“Mỹ nhân kế” có kinh phí sản xuất 17 tỉ đồng cùng chiến dịch PR rầm rộ nên rất được khán giả kỳ vọng. Ở cảnh mở màn, sự xuất hiện của 4 cô gái trong tửu điếm có vẻ đẹp quyến rũ chết người, võ công cao cường hạ gục nhiều cao thủ hứa hẹn một câu chuyện thú vị. Thế nhưng, càng xem phim, khán giả càng thất vọng vì các tình tiết xây dựng vội vàng không đầu không cuối, nhiều lúc ngô nghê, thiếu lô - gích. Nhiều cao trào bị xử lý gượng ép khiến khán giả “chới với”. Ví dụ như sau vài câu thoại vô thưởng vô phạt giữa Linh Lan và gã chăn dê Dương Linh (Phạm Anh Khoa) khán giả biết được Linh Lan là thiếp của Quan Du đang nhận nhiệm vụ tiêu diệt ĐSQ…

Sự chuyển biến tâm lý nhân vật bất ngờ, xử lý nội tâm đơn giản, có vẻ không được hợp tình hợp lý đã bộc lộ sự thất bại của nhà làm phim trong việc xây dựng nhân vật chính. Đầu phim, qua cách biểu hiện của Linh Lan khi nói về tình nghĩa với chồng, khán giả đánh giá nhân vật này là người phụ nữ yêu chồng sâu sắc, sẵn sàng hy sinh vì chồng nhưng khi cuộc chiến xảy ra bỗng nhiên cô đứng về phía các kỹ nữ.

Dàn dựng võ thuật của “Mỹ nhân kế” khá hời hợt, chưa tới. Nhiều cảnh đánh nhau của các kỹ nữ được xử lý chậm khiến khán giả có cảm giác dài dòng, nặng nề; các diễn viên cầm kiếm lóng ngóng, những màn đâm chém lực chưa đủ mạnh nên không đủ để thuyết phục người xem… Phim cũng có nhiều đoạn gây phản cảm, như cảnh Quan Du vừa đánh vừa hôn các kỹ nữ…

Diễn xuất của diễn viên quả xứng là “bình hoa di động”. Cảnh Kiều Thị và Linh Lan ôm nhau chết lẽ ra sẽ đem lại nhiều xúc động nhưng lại được làm quá hời hợt: Kiều Thị nói như đọc, gương mặt ràn rụa nước mắt mà vẻ mặt đơ đơ, gượng gạo không toát được sự đau đớn vì bị người mình dìu dắt, cưu mang phản bội, trong lúc đó Quan Du đứng ngoài thốt lên mấy câu nói ngớ ngẩn…

Mặc dù bị chê là nửa vời  nhưng tính đến nay “Mỹ nhân kế” đã thu về cho nhà sản xuất hơn 50 tỉ đồng. Có lẽ giữa lúc phim Việt liên tiếp vướng phải thảm họa như “Nàng men chàng bóng”, “Ranh giới trắng đen”, “Bẫy cấp 3”… thì “Mỹ nhân kế” là sản phẩm giải trí “coi được” nhất của nền điện ảnh đang mất phương hướng.

Thảo Yên

Chia sẻ bài viết