16/09/2012 - 18:06

Làn sóng chống Nhật tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc

Biểu tình chống Nhật tại Bắc Kinh ngày 16-9. Ảnh: AP

Hôm qua, làn sóng biểu tình chống Nhật, nơi hòa bình nơi bạo lực, tiếp tục lan rộng ở khoảng 50 thành phố khắp các tỉnh ở Trung Quốc.

Tại Thủ đô Bắc Kinh, theo hãng tin Mỹ AP, nhiều đoàn biểu tình giận dữ ném chai nước, chuối, cà chua và trứng vào tòa đại sứ Nhật Bản. Họ hô vang những khẩu hiệu khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà Nhật Bản đang kiểm soát trên thực tế. Nhiều đoàn người biểu tình mang theo hàng chục bức chân dung của nhà lãnh đạo cách mạng Mao Trạch Đông. Cảnh sát bán vũ trang chống bạo động của Trung Quốc luôn t úc trực gần đây để đảm bảo không xảy ra xung đột nghiêm trọng.

Tại Thượng Hải, khoảng 1.500 người liên tục đi bộ ngang cổng chính của tòa lãnh sự Nhật Bản phất biểu ngữ và la ó phản đối. Khoảng 50 sĩ quan cảnh sát trang bị mũ sắt và tấm khiên đứng bên ngoài khu vực này. Lực lượng an ninh làm nhiệm vụ điều tiết giao thông qua lại, chỉ cho phép người biểu tình lập nhóm chừng 50 người cứ mỗi 5-10 phút đi ngang qua đây một lần để biểu thị "tinh thần yêu nước" trong hòa bình. Tại thành phố Thâm Quyến thuộc Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc, hãng tin Anh Reuters cho biết cảnh sát phải sử dụng vòi rồng để giải tán hàng ngàn người biểu tình trong trạng thái thiếu bình tĩnh.

Theo các nhà phân tích, chính quyền Bắc Kinh phải nỗ lực ngăn chặn các cuộc biểu tình chống Nhật có nguy cơ vượt tầm kiểm soát hiện nay, mà trước hết công luận nước này tránh những lời lẽ cứng rắn và khiêu khích chống Tokyo.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia NHK ngày 16-9, Thủ tướng Yoshihiko Noda lên tiếng phản đối các hành vi bạo lực chống Nhật, kêu gọi hai bên chia sẻ thông tin và duy trì trao đổi thường xuyên. Ông một lần nữa yêu cầu chính phủ Trung Quốc đảm bảo sự an toàn cho công dân và tài sản của các doanh nghiệp Nhật Bản. Trước đó, phát biểu trong chương trình truyền hình Fuji Television Network, ông Noda nói: "Chúng tôi đã kháng nghị nghiêm khắc phản đối việc hủy hoại quốc kỳ Nhật Bản và sẽ tiếp tục có thái độ kiên quyết với tầm nhìn đại cục trong giải quyết tình hình". Ông tuyên bố Tokyo sẽ tiếp tục kiềm chế và yêu cầu phía Bắc Kinh hành động tương tự. Đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh cho biết người biểu tình quá khích khắp Trung Quốc đã có những hành vi đốt phá các nhà máy, phá hoại các dây chuyền lắp ráp, cướp bóc các cửa hàng và xâm nhập trái phép vào các công ty của Nhật Bản.

Cũng hôm qua, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay sau 3 ngày bất tỉnh, đại sứ Nhật tại Trung Quốc vừa được chỉ định, ông Shinichi Nishimiya, 60 tuổi, đã qua đời tại một bệnh viện ở Thủ đô Tokyo. Tuy nhiên, hiện các bác sĩ vẫn chưa xác nhận nguyên do khiến nhà lãnh đạo kỳ cựu này đột tử.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Biểu tình chống Nhật tại Bắc Kinh ngày 16-9. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết