21/06/2021 - 08:29

Kỷ lục buồn cho Brazil! 

Số người tử vong vì COVID-19 tại Brazil tính đến ngày 19-6 đã vượt qua con số 500.000. Như vậy, Brazil trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới, sau Mỹ, có số người chết vì đại dịch vượt qua cột mốt đau lòng này. Về số người nhiễm, tuy Brazil đứng thứ ba (sau Mỹ và Ấn Ðộ) nhưng hiện nay lại có số ca mắc mới hàng ngày cao nhất toàn cầu với khoảng 70.000 trường hợp.

Đáng chú ý là số người chết vì COVID-19 tại Brazil đang tăng theo cấp số nhân, cao gấp 10 lần so với thời điểm cách nay một năm. Ðầu năm 2021, số người chết tại đây cũng mới chỉ là 250.000 người. Nói như nhà dịch tễ học Pedro Hallal thì khó có thể tìm được người nào trong số 211 triệu dân Brazil chưa từng mất mát người thân vì COVID-19.

Biểu tình phản đối cách xử lý COVID-19 của Tổng thống Bolsonaro hôm 19-6. Ảnh: Reuters

Hiện mọi chỉ trích đang tập trung vào cách điều hành của Tổng thống Jair Bolsonaro, người gọi COVID-19 là “cúm xoàng” và luôn phản đối các biện pháp phong tỏa, giãn cách, đeo khẩu trang phòng dịch, thậm chí còn nghi ngờ hiệu quả của vaccine. Kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu hồi tháng 3 năm ngoái đến nay, nhà lãnh đạo cực hữu đã tham gia 84 cuộc tụ tập đông người và thường xuyên không đeo khẩu trang, theo thống kê của báo O Globo. Quốc hội Brazil cũng đang điều tra vụ chính quyền của ông đã phớt lờ 81 email từ Hãng dược Mỹ Pfizer, trong đó từ tháng 8 năm ngoái đã đề nghị cung cấp vaccine cho Brasilia với giá bán chỉ bằng ½ so với giá bán cho Chính phủ Mỹ. Theo CNN, hiện mới có 11% dân số Brazil được tiêm vaccine đầy đủ nên cũng dễ hiểu khi có tới hơn 100 quốc gia trên thế giới hạn chế hoặc “cấm cửa” công dân nước này vì lo sợ lây lan COVID-19. Trong khi chậm triển khai tiêm vaccine, Tổng thống Bolsonaro lại cổ súy sử dụng những loại thuốc chưa được chứng minh hiệu quả như thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine.

Chưa hết, trong khi 2 nước chủ nhà Cúp bóng đá Copa America là Colombia và Argentina từ chối đăng cai thì ông Bolsonaro lại xung phong mang giải này về Brazil bất chấp sự phản đối và thậm chí là tẩy chay của một số cầu thủ. Ðến nay, hàng chục trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã được xác nhận liên quan tới sự kiện thể thao này.

Các chuyên gia cho rằng nếu ông Bolsonaro thay đổi cách chống dịch thì tình hình đã rất khác. Theo một nghiên cứu của Giáo sư Hallal đăng trên tạp chí The Lancet, ¾ trường hợp tử vong có thể đã tránh được nếu Chính phủ Brazil thực hiện các biện pháp phòng dịch cơ bản. Và tỷ lệ đó là 4/5 nếu họ chống dịch như một quốc gia trung bình. Giáo sư Hallal nhận định số ca tử vong vì COVID-19 tại Brazil sẽ tiếp tục tăng cho tới khi ít nhất 40% dân số nước này được tiêm vaccine.

Trước nguy cơ hứng chịu làn sóng dịch bệnh thứ 3 nhưng không có lệnh phong tỏa nào được ban hành, người ta lo ngại Brazil sẽ trở thành “kho biến thể mới” của SARS-CoV-2.

Cuối tuần qua, hàng chục ngàn người Brazil đã đổ xuống đường để phản đối, thậm chí là đòi luận tội Tổng thống Bolsonaro. Ngay cả những người đang bị cách ly cũng không chịu ngồi yên, chẳng hạn nhà phát triển phần mềm Mariana Oliveira. Oliveira cho biết cô xuống đường và chấp nhận nguy cơ nhiễm bệnh vì “chính phủ là mối đe dọa còn lớn hơn cả virus”. “Có nửa triệu lý do để lật đổ ông Bolsonaro”, một biểu ngữ viết, ám chỉ con số nửa triệu người Brazil đã chết vì đại dịch.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết