27/02/2020 - 15:09

Kỳ lạ chuyện tìm thấy trống đồng dưới lòng sông ở miền Tây 

(CTO)- Mấy ngày qua, nhiều người vẫn chưa hết xôn xao khi hay tin Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long vừa tiếp nhận và lưu giữ hiện vật là trống đồng được tìm thấy dưới lòng sông Cổ Chiên.

Chuyện là vào đầu tháng 2-2020, một ngư dân ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong quá trình đánh bắt cá trên sông Cổ Chiên đã vô tình phát hiện trống đồng nhìn rất cổ kính. Sau đó, ngư dân này đem tặng cho Đình Tân Vĩnh (TP Vĩnh Long) để lưu giữ. Đến ngày 12-2, ngư dân tìm thấy và Ban Hội hương Đình Tân Vĩnh đã bàn giao hiện vật cho Bảo tàng Vĩnh Long với mong muốn lưu giữ lâu dài và nghiên cứu, xác định giá trị thực của trống đồng.

Trống đồng tìm thấy dưới sông Cổ Chiên có đường kính bề mặt 78cm

Mặt trống còn nguyên vẹn, hoa văn tinh xảo.

Trên mặt trống có những con vật đúc nổi, rất giống con cóc- con vật quen thuộc xuất hiện trên trống đồng Đông Sơn.

Tiếc là thân trống bị đã bị thủng, chỉ còn khoảng 1/3. Kế bên là những mảnh vỡ từ thân trống.

Sắp tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long lập Hội đồng khoa học, mời các nhà khảo cổ, nghiên cứu uy tín về để giám định, xác định niên đại, giá trị lịch sử, văn hóa của trống đồng này, làm cơ sở cho bảo quản và phát huy hiện vật.

Cũng trên dòng sông Cổ Chiên, như Báo Cần Thơ online đã đưa tin, vào tháng 3-2017, chủ một ghe khai thác cát đã tìm thấy pho tượng cổ, sau đó được xác định là tượng Nữ thần Saraswati làm bằng đá sa thạch, thuộc dòng văn hóa Óc Eo, có niên đại từ khoảng thế kỷ VI đến thế kỷ VII.

DUY KHÔI- DUY TÂN

Chia sẻ bài viết