29/05/2009 - 08:46

Cử tri các phường Long Tuyền, Trà An, Bùi Hữu Nghĩa và An Thới, quận Bình Thủy

Kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến quy hoạch, vệ sinh môi trường

* Thường trực HĐND thành phố: Thực hiện đúng và đầy đủ các chính sách về bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư

(CT)- Ngày 28-5-2009, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Cần Thơ, cùng các đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Bình Thủy đến tiếp xúc cử tri các phường Long Tuyền, Trà An, Bùi Hữu Nghĩa và An Thới.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện đại biểu HĐND thành phố đã báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2009; trả lời những kiến nghị của cử tri trong kỳ họp trước. Các cử tri phường Long Tuyền, Trà An phản ánh, hiện nay việc nuôi cá tra tràn lan, thêm vào đó một số công ty, xí nghiệp chưa tuân thủ đúng qui trình xử lý nước thải gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Bà con cử tri đề nghị chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý mạnh các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Về vấn đề quy hoạch, nhiều cử tri đề nghị lãnh đạo các cấp và các ngành chức năng cần quan tâm việc quy hoạch khu tái định cư trước khi thực hiện bồi hoàn giải tỏa để người dân sớm ổn định cuộc sống. Cử tri các phường cũng kiến nghị chính quyền các cấp cần chú trọng công tác xóa đói giảm nghèo, quan tâm hỗ trợ vốn cho người dân sản xuất; tập trung xây dựng các tuyến đường giao thông, nâng cấp hẻm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Một số cử tri đề nghị ngành y tế cần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đối với các trường hợp có thẻ bảo hiểm y tế. Cử tri cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư, phát huy hiệu quả hoạt động của Cảng Cần Thơ, tạo động lực cho thành phố và vùng ĐBSCL phát triển...

Đại diện đại biểu HĐND thành phố, quận, phường, các ngành liên quan đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến đóng góp của bà con cử tri, đồng thời giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.

* Ngày 28-5-2009, Thường trực HĐND thành phố tổ chức giám sát tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng (QLDAĐTXD) thành phố quản lý đầu tư.

Kết quả giám sát cho thấy, 5 tháng đầu năm 2009 tất cả 7 dự án do Ban QLDAĐTXD quản lý đang triển khai xây dựng đều có khối lượng khá, công tác phối hợp giải phóng mặt bằng, tái định cư được quan tâm thực hiện. Từ đầu năm đến nay, khối lượng nghiệm thu của các dự án được gần 94 tỉ đồng, đạt 33,5% kế hoạch vốn năm 2009 và tăng gấp 12 lần so với cùng kỳ năm 2008. Tổng giá trị giải ngân của các dự án là 120 tỉ đồng, đạt 43% kế hoạch vốn, tăng 13 lần so với cùng kỳ năm 2008. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân là do việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công chưa kịp thời; một số nhà thầu chưa tập trung đầy đủ nhân lực, phương tiện thiết bị, vật tư thi công...

Đoàn giám sát cho rằng, tiến độ thực hiện các dự án còn chậm gây lãng phí ngân sách đầu tư, cần có giải pháp khắc phục. Quá trình triển khai thực hiện dự án phải công khai, dân chủ; đảm bảo đúng và đầy đủ các quy định, chính sách về bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Sỹ Khang - Thanh Thy - Quốc Trưởng

Chia sẻ bài viết