05/08/2020 - 16:25

Kiểm tra nước thải để phát hiện ổ dịch COVID-19 

Sau khi đặt các cảm biến vào các cống nước thải ở khắp Ashkelon, miền Nam Israel, các nhà nghiên cứu có thể xác định được dấu vết của virus SARS-CoV-2.

Các kỹ thuật viên từ công ty Kando trích xuất các mẫu nước thải từ một hố ga gần bãi biển ở thành phố Ashkelon - Ảnh: AFP

Israel vừa thực hiện thành công dự án thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định các ổ dịch COVID-19 thông qua việc kiểm tra nước thải.

Theo nhật báo Hayom của Israel, dự án do công ty Kando - chuyên về giải pháp quản lý nước thải thông minh, kết hợp cùng Viện Công nghệ Israel và Đại học Ben Gurion - tiến hành tại thành phố Ashkelon, miền Nam nước này.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ của Kando, bao gồm một loạt cảm biến đi kèm các thuật toán tiên tiến, AI, Internet kết nối vạn vật (IoT) và các phương pháp mô hình hóa dữ liệu để thực hiện dự án này.

Sau khi đặt các cảm biến vào các cống nước thải ở khắp Ashkelon, các nhà nghiên cứu có thể xác định được dấu vết của virus SARS-CoV-2.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả trên cho thấy có thể xác định sớm các ổ dịch tại những khu vực lân cận hoặc thậm chí tại những con phố cụ thể thông qua việc phát hiện nồng độ virus SARS-CoV-2 cao trong nước thải. Dự án trên hứa hẹn sẽ góp phần mang lại hiệu quả trong việc khống chế dịch bệnh.

Trong một diễn biến liên quan, hồi tháng 6, Tập đoàn Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Aerospace Industries (IAI) của Israel thông báo đã phát triển một công cụ tiên tiến có khả năng dự báo tình hình sức khỏe của bệnh nhân mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu và kỹ sư chuyên về tên lửa và vệ tinh của IAI đã áp dụng kinh nghiệm sẵn có để xây dựng mô hình giúp các nhân viên y tế dự báo tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Để phát triển mô hình, nhóm nghiên cứu đã tận dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu đám mây của Trung tâm Y khoa Sheba tại miền Trung Israel.

Mô hình được xây dựng dựa trên AI, dữ liệu lớn và các công nghệ máy học hỗ trợ điều trị tốt hơn cho bệnh nhân COVID-19. Nhờ mô hình dự báo này, các nhân viên y tế được cảnh báo về nguy cơ sức khỏe của bệnh nhân suy giảm, từ đó tăng mức độ chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết