14/06/2013 - 13:49

Iran bầu tổng thống mới

Không thay đổi chính sách năng lượng hạt nhân

Ba ứng viên sáng giá nhất, từ trái qua, là: Jalili, Rowhani và Qalibaf. Ảnh: Ibtimes

Hôm nay 14-6, người dân Iran sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn tổng thống trong số 6 ứng viên tham gia tranh cử, gồm đương kiêm trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saed Jalili, cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hasan Rowhani, Thị trưởng đương nhiệm của Tehran Mohammad Bagher Qalibaf, cựu Ngoại trưởng Ali Akbar Velayati, cựu chỉ huy trưởng Lực lượng vệ binh cách mạng Mohsen Rezaie và cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Mohammad Gharazi. Hai ứng viên từng được coi là sáng giá nhất đại diện cho hai trường phái bảo thủ nhất và cải cách mạnh mẽ nhất Gholam Ali Haddad-Adel  và Mohammad Reza Aref đã xin rút khỏi cuộc đua hồi đầu tuần này.

Trong số các ứng viên trên, cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hasan Rowhani được coi là “nhà cải cách ôn hòa” và nhận được sự hậu thuẫn của hai cựu Tổng thống theo đường lối cải cách nổi tiếng Akbar Hashemi Rafsanjani và Mohammad Khatami. 5 nhân vật còn lại theo trường phái bảo thủ truyền thống, trong đó nhà đàm phán hạt nhân Saed Jalili được coi là có triển vọng nhất. Ông Jalili nhận được sự tín nhiệm và giới thiệu của Tổng thống sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad và cả Lực lượng vệ binh cách mạng đầy quyền thế.

Tại Iran, theo hãng tin Mỹ AP, mọi quyết định đối nội và đối ngoại quan trọng nhất không nằm trong tay tổng thống, mà do Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và Lực lượng vệ binh cách mạng đặt ra. Vì vậy, dù ai đắc cử tổng thống, vấn đề hạt nhân và mối quan hệ với phương Tây vốn được coi là quốc sách hàng đầu của Iran sẽ không thay đổi. Sau cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trên truyền hình giữa các ứng cử viên hôm 8-6, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho biết tất cả đều thống nhất quan điểm có tính chất nguyên tắc của đất nước là không từ bỏ quyền sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, dù “cách thức và chiến thuật” của mỗi người có thể thực hiện khác nhau.

Theo quy định, nếu không có ứng viên nào giành hơn 50% số phiếu ủng hộ trong ngày bầu cử 14-6 thì hai người có số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng đấu loại trực tiếp dự kiến diễn ra vào ngày 21-6.

 KIẾN HÒA (Theo AP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết