11/09/2024 - 17:36

Khoảnh khắc đẹp của chim bói cá 

Loài chim bói cá không chỉ đẹp mà còn được đi vào thơ ca, âm nhạc với những giai điệu tình tứ, ngọt ngào, sâu lắng và dịu êm: “Như loài chim bói cá; trên cọc nhọn trăm năm...  Anh là chim bói cá; em là ánh trăng ngà; chỉ cách một mặt hồ; mà muôn trùng chia xa...” - như cái cách mà cố nhạc sĩ Anh Bằng phổ nhạc từ bài thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê vậy...

Chim bói cá hay còn gọi là bồng chanh.

Chim bói cá còn có cái tên mỹ miều khác là bồng chanh. Hiện chim bói cá được ghi nhận có khoảng 90 loài trên khắp thế giới. Môi trường sống của loài này cũng đa dạng nhưng lại không thích những khu vực lạnh giá, băng tuyết.

Riêng nước ta phát hiện trên 10 loài bói cá. Trong đó có cả chim bói cá đỏ (bồng chanh đỏ) nằm trong sách đỏ và số lượng giảm đáng kể trong tự nhiên. Bói cá hiện còn thỉnh thoảng gặp ở nước ta là bói cá tai xanh (bồng chanh tai xanh).

Chim bói cá cũng được xem là bậc cao thủ săn mồi trên mặt nước. Nhờ có đôi mắt tinh anh, chúng nhanh chóng lao xuống nước dùng chiếc mỏ dài nhọn tóm lấy con mồi chỉ trong chớp mắt…

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc quốc tế bạc EFIAP/S Võ Thị Huỳnh, ở Kiên Giang hầu như chim bói cá rất hiếm gặp. Và nếu may mắn thấy được cũng chỉ là bói cá tai xanh. Loài này có chiều dài thân trung bình chỉ khoảng 16cm, đuôi ngắn, đầu lớn, lưng màu xanh, bụng màu cam và mỏ dài. Chúng thường xuất hiện gần các suối, hồ nước, sông… nhưng không gian phải rất yên tĩnh, vắng vẻ.

Bói cá chủ yếu săn bắt cá bằng cách bổ nhào và lặn dưới nước, bởi mắt chúng có khả năng nhìn thấy con mồi dưới nước... Đấy cũng là khoảnh khắc đẹp nhất, ấn tượng nhất để giới nhiếp ảnh săn ảnh chúng.

Ổ của loài này cũng rất thú vị khi chúng thích đào ổ ở bờ, mé sông để đẻ trứng… Dưới đây là một số khoảnh khắc của một số chim bói cá được ghi lại tại huyện Giồng Riềng (Kiên Giang)...

Vẻ đẹp chim bói cá.

Con chim có bộ lông xanh, mỏ dài, nhìn chằm chằm xuống mặt nước tìm mồi.

Chim bói cá di chuyển rất nhanh...

Chúng cũng được xem là bậc cao thủ săn mồi trên mặt nước; với ánh mắt tinh anh, chim bói cá nhanh chóng lao xuống nước dùng chiếc mỏ dài nhọn tóm lấy con mồi chỉ trong chớp mắt.

Món ưa thích của loài này là các loại cá nhỏ, nhất là cá bãi trầu (cá bã trầu).

Chim bói cá ngày càng khó gặp hơn trong tự nhiên.

Loài chim bói cá không chỉ đẹp mà còn được đi vào thơ ca, âm nhạc với những giai điệu tình tứ, ngọt ngào, sâu lắng và dịu êm.

HIẾU THUẬN

Chia sẻ bài viết