01/04/2015 - 14:26

Khi tình yêu sách lan tỏa

Hội sách Cần Thơ lần thứ I vừa khép lại với nhiều dấu ấn đẹp về những ngày hội sôi nổi làm nức lòng người yêu sách đất Tây Đô. Hội sách đã góp phần tiếp thêm tình yêu với sách và lan tỏa niềm vui đọc sách với nhiều đối tượng bạn đọc, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Lần đầu tiên được tổ chức ở Cần Thơ với qui mô lớn thứ 2 trên toàn quốc (sau TP Hồ Chí Minh), Hội sách đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách. Đến với Hội sách là các bạn đọc trẻ, người đọc ở tuổi trung niên, thậm chí cao niên. Đến vì yêu sách, đến để gặp gỡ, giao lưu với những nhà văn mà họ mến mộ.

Em Nguyễn Ái Vy cùng nhóm bạn lớp 11D, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, cho rằng: Hội sách có rất nhiều sản phẩm nên dễ lựa chọn hơn so với mua trên mạng hoặc đến một nhà sách. Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nên học sinh, sinh viên có thể mua được nhiều cuốn sách mình thích. Đây cũng là nơi để những người cùng sở thích đến mua sách và gặp gỡ trao đổi, bàn luận những vấn đề mình quan tâm… Bạn Đặng Trần Gia Bảo, sinh viên năm 3 ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ đã đi Hội sách mấy ngày liền, mỗi lần đi với những người bạn khác nhau. Gia Bảo bộc bạch: “Em đọc nhiều sách ngoại văn nhưng cũng rất yêu thích tác giả Nguyễn Ngọc Tư và Nguyễn Ngọc Thạch. Nhiều người cho rằng văn hóa đọc đang mai một nhưng em thấy, thế hệ 9X tụi em cũng như các bạn tuổi teen đang dần yêu thích sách trở lại. Khi tìm được những quyển sách phù hợp, các bạn sẽ sẵn sàng “ăn, ngủ” với sách”.

 Hội sách Cần Thơ thu hút rất đông bạn đọc đến tham quan, mua sắm. Ảnh: LỆ THU

Với các bậc phụ huynh, Hội sách là một hoạt động ý nghĩa và là cơ hội để đưa con em đến với sách, khuyến khích thú vui đọc sách. Chị Võ Thị Thúy, ngụ ở đường Trần Hưng Đạo, dẫn theo hai con đang học tiểu học đến Hội sách và mua từ truyện tranh, cho đến các loại sách khoa học về thiên nhiên, xã hội, từ điển Anh - Việt. Chị Thúy nói: “Mong là Hội sách sẽ tiếp tục mở trong những năm tới…”.

Lần đầu tiên ĐBSCL có Hội sách và sự kiện văn hóa lớn này đã làm thỏa lòng mong đợi của những người yêu sách khắp miền Tây. Hai chị em Lai Mỹ Ngọc 16 tuổi và Lai Mỹ Duyên 14 tuổi đã cùng cha mẹ từ huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng lên dự Hội sách. Hai chị em bộc bạch: “Hội sách có rất nhiều sách hay, nhiều hoạt động hấp dẫn.Tụi em mong một ngày nào đó, Hội sách sẽ được tổ chức ở Sóc Trăng”. Còn bạn Huỳnh Anh Thơ, 24 tuổi, ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Trước đây, mình thích đọc các loại sách truyện, tiểu thuyết. Lần này, đến Hội sách và dự buổi nói chuyện của PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, mình thấy được những cái hay của các loại sách kiến thức xã hội, sách tâm lý, kỹ năng sống… Mình sẽ tìm đọc những loại sách này để nâng cao hiểu biết và tiếp thu thêm những điều bổ ích”.

Những buổi nói chuyện chuyên đề tại Hội sách như: “Nuôi dưỡng hứng thú đọc sách” của PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, “Đọc sách góp phần phát triển nhân cách” của TS Huỳnh Công Tín, “Thiên nhiên bí ẩn và kỳ thú qua trang sách Kim Đồng” của nhà văn Vũ Hùng và TS Phan Việt Lâm… đã tác động tích cực đến các bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên. Em Võ Phi Lộc cùng nhóm bạn lớp 5 Trường tiểu học Cái Khế 2 vốn chỉ thích đọc truyện tranh nhưng sau khi dự buổi nói chuyện “Thiên nhiên bí ẩn và kỳ thú qua trang sách Kim Đồng” và được tặng sách, cho biết: “Không ngờ những cuốn sách về thiên nhiên và động vật hay như vậy. Em sẽ đọc sách này để mở rộng kiến thức và cũng để làm văn hay hơn”.

Hoạt động Triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cũng đã thu hút sự quan tâm, thưởng lãm của đông đảo nhân dân. Trong sổ lưu bút, nhóm Sinh viên Y khóa 38, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, viết: “Cảm ơn Ban Tổ chức đã tổ chức buổi triển lãm đầy ý nghĩa này để thế hệ trẻ tụi em hiểu rõ hơn và khẳng định mạnh mẽ hơn nữa về chủ quyền biển đảo cũng như nâng cao tinh thần yêu quê hương, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào Việt Nam”.

* * *

Lần đầu tổ chức, lượng khách tham quan, mua sách đông đảo bất kể ngày- đêm, ngày thường hay cuối tuần, Hội sách thật sự là một điểm nhấn văn hóa của Cần Thơ cũng như của ĐBSCL. Sự kiện này đã góp phần lan truyền văn hóa đọc cũng như tình yêu sách đến công chúng và người yêu sách mong đợi những Hội sách tiếp theo sẽ hoàn thiện, hấp dẫn hơn.

LỆ THU

Dưới góc nhìn kinh tế, Hội sách đầu tiên ở Cần Thơ đã mở ra nhiều cơ hội

Sau khi tìm hiểu thị trường miền Tây tại hội sách, ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ, nói: “Sắp tới NXB Trẻ sẽ có thêm dòng sách mới, dòng sách giá rẻ, giá sách không quá 50% giá bình thường”. Ông Nhựt cho biết, gian hàng của NXB Trẻ ở đây doanh thu khoảng 50 triệu đồng/ngày, bằng 50% ở hội sách Hà Nội và bằng 1/5 ở hội sách Sài Gòn. Ông Nhựt băn khoăn: “Có vẻ như giá sách của NXB Trẻ còn khá cao so với mức tiêu dùng chung của khu vực này. Nói điều này là trên cơ sở cùng một tựa sách của NXB Trẻ nhưng bạn đọc mua ở các gian hàng khác nhiều hơn do được giảm giá và khuyến mại tốt hơn vì NXB Trẻ không thể giảm giá sâu, nhất là với sách mới, do cam kết với đơn vị phát hành”.

Phụ trách gian hàng của công ty Phương Nam, bà Lương Xuân Mai, cho biết bán chạy nhất là sách tâm lý, giáo dục, sách văn học của tác giả trẻ và sách lịch sử. “Không ngờ bạn đọc độ tuổi 30 cũng mua nhiều sách từ tủ sách Sơn Nam, nhất là cuốn “Đi và ghi nhớ” mới ra (giá 75.000 đồng) và bộ sách Xưa & Nay, nhất là cuốn “Nam bộ xưa & nay”, có lẽ nhờ giá khoảng 100.000 đồng/cuốn, lại được giảm 20%”, bà Mai nói. Theo bà Mai, gian hàng này bán được khoảng 150 triệu đồng/ngày.

Trong khi đó, ông Đỗ Huy Quốc, giám đốc ngành sách của Tiki.vn (đơn vị chuyên bán sách qua mạng Internet), nói: “Khách hàng miền Tây đa số tuổi trẻ và đi hội sách đông gấp đôi dự kiến của chúng tôi tuy sức mua không bằng ở hội sách Sài Gòn”. Ông Quốc cho biết Tiki.vn đem theo 20.000 tựa sách với 200.000 bản, doanh thu mỗi ngày khoảng 200 triệu đồng. “Lần đầu Cần Thơ tổ chức hội sách như vậy là rất tốt. So với Sài Gòn, sức mua bằng 1/3 thôi, nhưng tiềm năng của cả thị trường miền Tây là rất khả quan”, đại diện Tiki.vn nói.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ kiêm Trưởng Ban Tổ chức hội sách, nói: “TP Cần Thơ sẽ duy trì hội sách này hai năm một lần, làm xen kẽ năm với hội sách TP Hồ Chí Minh”.

HUỲNH KIM

Chia sẻ bài viết