15/12/2013 - 22:45

Khi “Làn sóng xanh” hết… xanh!

Trịnh Thăng Bình (trái) và Quốc Thiên (phải) lại được đề cử hạng mục "Ca sĩ trẻ triển vọng"!

Sau 16 năm tồn tại, giải thưởng âm nhạc "Làn sóng xanh" (do Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức) đã rơi theo chiều thẳng đứng từ một giải thưởng âm nhạc uy tín thành một sự kiện không bản sắc, không được người làm nghề và khán giả đón nhận như trước.

Lễ trao giải Làn sóng xanh lần thứ 15 - năm 2012 được tổ chức rất hoành tráng với nhiều hạng mục giải thưởng được công bố nhưng… không có người nhận. Người viện lý do bận lưu diễn, người bận việc nhà, người đến trễ… khiến ban tổ chức "méo mặt". Kể cả ca sĩ Mỹ Tâm - người đạt danh hiệu "Nữ ca sĩ của năm" cũng không có mặt nhận giải. "Làn sóng xanh" quả thực đã không còn sức hút.

Năm nay, có lẽ vì ban tổ chức sợ tai tiếng nên đã bỏ hẳn hạng mục "Ca sĩ của năm" với lý do không tìm ra được gương mặt phù hợp với những tiêu chí bình chọn của hạng mục này như: ca sĩ có hoạt động nổi bật trong năm, có các hoạt động từ thiện, có phong cách âm nhạc riêng cùng sản phẩm âm nhạc chất lượng, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng công chúng. Sự chủ quan của nhà tổ chức đã khiến người yêu nhạc chưa hài lòng bởi năm qua, nhạc Việt không thiếu những ca sĩ có hoạt động âm nhạc nổi bật xứng đáng nhận giải này như Mỹ Tâm, Thu Minh, Lệ Quyên…

Người xứng đáng thì bị ban tổ chức gạt bỏ còn những "ca sĩ non" lớn lên từ các chương trình truyền hình thực tế lại được đề cử rất nhiều. Cụ thể, ở hạng mục "Ca sĩ trẻ triển vọng", ban tổ chức đưa ra danh sách các ca sĩ không nhiều người biết hoặc đầy tai tiếng như: Đào Bá Lộc, Bùi Anh Tuấn, Miu Lê, Đinh Hương…Việc hai ca sĩ Quốc Thiên và Trịnh Thăng Bình lại được đề cử "Ca sĩ trẻ triển vọng" khiến nhiều người buồn cười bởi họ không còn trẻ và cũng chẳng triển vọng, chẳng qua là họ làm nghề đã lâu mà không có thành tích nổi bật!

Lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2013 diễn ra lúc 20 giờ thứ hai, ngày 16-12-2013, được truyền thanh trực tiếp trên sóng FM -Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh, truyền hình trực tiếp trên kênh HTVC ca nhạc và HTVC thuần Việt, truyền hình trực tuyến trên trang mạng Youtube.

Đáng nói là "Làn sóng xanh" còn đề cử những nhân vật được xem là "thảm họa" trong năm, trong đó có nhóm MTV ở hạng mục "Nhóm nhạc của năm". Quay lại sau thời gian tan rã, nhóm MTV giới thiệu những video clip ca nhạc rất phản cảm. Cuối tháng 11 vừa qua, nhóm ra mắt MV "Tại sao bạn đến trái đất này?" với những ca từ thô thiển: "Lúc lắc nào, vòng một thấp thoáng mời chào vì nàng thả rông quay clip choáng váng bao người xem…" (?!!). Trước đó, MV "Chuyện thằng say" của nhóm cũng bị phản ứng vì thô tục, nhảm nhí.

Làn Sóng Xanh là giải thưởng âm nhạc ra đời từ năm 1997. Trong khoảng 7 năm đầu, giải thưởng được xem như thước đo chính xác mức độ ăn khách của các ca sĩ trên thị trường cũng như diện mạo nhạc Việt trong năm. Từ bảng xếp hạng này, những ca sĩ như: Hồng Nhung, Lam Trường, Phương Thanh, Đan Trường... đã thành danh, được khán giả yêu thích. Tuy nhiên, với cách tổ chức như hiện tại, giải thưởng "Làn sóng xanh" đã tự đánh mất uy tín của mình, không còn là sự chờ đợi của khán giả vào dịp cuối năm.

ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết