28/01/2015 - 10:08

Khẩu chiến “ác liệt” về vấn đề Đông Ukraina

* Thảm kịch máy bay rơi của NATO

Trong bối cảnh phiến quân đòi ly khai ở Đông Ukraina đang mở các mũi tiến công giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Mariupol nhằm thiết lập hành lang trên đất liền nối với bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga, các quan chức Mỹ, phương Tây, Ukraina và Nga đã dùng lời lẽ mạnh mẽ cáo buộc, đổ lỗi lẫn nhau.

Tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) hôm 26-1, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Jeffrey Feltman cho biết qua phân tích thực địa, các nhà giám sát của châu Âu nhận thấy vụ bắn rốc-két mới đây làm 30 dân thường thiệt mạng và 100 người bị thương ở Mariupol xuất phát từ vùng lãnh thổ do quân nổi dậy chiếm giữ. Ông cho rằng đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và có thể bị truy tố tội ác chiến tranh.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power phát biểu trước HĐBA rằng "mục đích cuối cùng của Nga vẫn không thay đổi là chiếm giữ nhiều lãnh thổ hơn và dịch chuyển biên giới do Nga kiểm soát sâu hơn vào Ukraina". "Đây là cuộc tấn công do Nga tạo ra. Đó là canh bạc do những kẻ ly khai được Nga huấn luyện và cấp kinh phí. Họ sử dụng tên lửa và xe tăng Nga với sự hậu thuẫn của binh sĩ Nga, và chiến dịch tác chiến nhận được sự hỗ trực tiếp từ Nga"- bà Power nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng khẳng định "quân lực nước ngoài tại Ukraina là người Nga". Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố Kiev đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) siết chặt cấm vận chống Nga.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin thúc giục chính phủ các nước phương Tây chấm dứt "cổ vũ sự hiếu chiến của Ukraina" và cảnh báo hành vi này chỉ dẫn đến "thảm họa ngày càng lớn hơn". Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã chế giễu quân đội Ukraina phần lớn là các "tiểu đoàn dân tộc tình nguyện" và là "lực lượng lê dương của NATO có mục tiêu cô lập Nga chứ hoàn toàn không phục vụ lợi ích quốc gia của nhân dân Ukraina".

Hình ảnh chiếc máy bay chiến đấu của NATO rơi ở Tây Ban Nha ngày 26-1. Ảnh: The Mirror

 

Ở một sự kiện khác, Tổng thư ký NATO Stoltenberg mô tả vụ một chiến đấu cơ huấn luyện F-16 của tổ chức này rơi sáng 26-1 khi đang cất cánh từ căn cứ quân sự gần thành phố Albacete, Đông Nam Tây Ban Nha, là "thảm kịch cho gia đình NATO" khi làm 8 người Pháp và 2 người Hy Lạp thiệt mạng, cùng 10 công dân Pháp và 11 công dân Ý bị thương. Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho hay máy bay bị mất điện và rơi xuống khu vực có nhiều máy bay khác đang đậu làm ít nhất 5 chiếc bị thiệt hại.

ĐỨC TRUNG (Theo AP, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết