27/06/2022 - 19:29

Khai mạc Hội nghị LHQ về Đại dương 

Hội nghị Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Đại dương đã khai mạc tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha ngày 27-6, trong đó bàn về cách phục hồi sức khỏe đang “suy yếu” của các đại dương trên toàn cầu.

Rác thải đang xâm chiếm đại dương. Ảnh: UNSPLASH

Rác thải đang xâm chiếm đại dương. Ảnh: UNSPLASH

Nhân loại cần các đại dương khỏe mạnh bởi chúng tạo ra 50% lượng ôxy mà chúng ta hít thở và cung cấp các dưỡng chất, prôtêin cần thiết cho hàng tỉ người mỗi ngày. Bao phủ hơn 2/3 bề mặt Trái đất, 7 đại dương trên thế giới còn giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống trên đất liền.

Việc các đại dương hấp thụ khoảng ¼ lượng khí thải CO2, ngay cả khi lượng khí thải tăng 50% trong 60 năm qua, đang khiến nước biển bị axít hóa, đe dọa chuỗi thức ăn biển. Ngoài ra, việc hút hơn 90% lượng nhiệt dư thừa do tình trạng ấm lên toàn cầu tạo ra, cũng đã hình thành những “đợt nắng nóng” khủng khiếp dưới đại dương, làm chết nhiều rạn san hô quý giá và mở rộng những “vùng biển chết”, nơi có hàm lượng ôxy thấp hoặc thiếu ôxy.

Theo Chương trình Môi trường LHQ, mỗi năm có hơn 8 triệu tấn chất nhựa thải ra đại dương, tương đương với mỗi phút có một chiếc xe tải chở rác thải nhựa đổ xuống biển. Với tốc độ này, rác thải nhựa hàng năm sẽ tăng gấp 3 lần, lên 1 tỉ tấn vào năm 2060. Các hạt vi nhựa cũng đã được phát hiện trong lớp băng ở Bắc Cực và cá dưới những rãnh sâu nhất của đại dương. Ước tính các hạt này sẽ giết chết trên 1 triệu con chim biển và 100.000 thú biển mỗi năm. Theo đó, những giải pháp hồi sinh đại dương sẽ được thảo luận, từ việc tái chế cho đến đưa ra những quy định chấm dứt sản xuất nhựa trên toàn cầu.

Ngư nghiệp cũng sẽ là tiêu điểm tại hội nghị kéo dài năm ngày tại Lisbon. Theo Tổ chức Nông Lương LHQ, tỷ lệ cá bị đánh bắt đã trở nên quá mức, hơn 1/3 trữ lượng toàn cầu, trong khi con số này ở thập niên 1970 chỉ là 10%.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết