30/05/2018 - 07:33

Ivanka Trump có nhiều thương hiệu tại Trung Quốc 

Theo hãng tin AP, việc nhãn hiệu của bà Ivanka Trump (ảnh) - con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump - liên tiếp được cấp phép đăng ký thương hiệu ở Trung Quốc và Philippines đã làm rộ thêm những nghi vấn về nguy cơ xung đột lợi ích tại Nhà Trắng.

Ảnh: Politico
Ảnh: Politico

Báo New York Times cho biết Chính phủ Trung Quốc trong tháng 5 đã cấp phép cho 7  thương hiệu của bà Ivanka thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh bao gồm sách, đồ gia dụng và mỹ phẩm. Cùng khoảng thời gian đó, Tổng thống Trump cam kết sẽ giúp công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc ZTE thoát nguy cơ phá sản, bất chấp việc ZTE từng có “tiền sử” vi phạm các hạn chế của chính quyền Washington trong việc kinh doanh với các nước bị cấm vận như Iran và Triều Tiên.

Đến nay, Ivanka sở hữu tổng cộng 34 thương hiệu đăng ký tại Trung Quốc. Ngoài ra, theo dữ liệu từ Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), công ty của con gái Tổng thống Mỹ - mang tên Ivanka Trump Marks LLC - cũng được cấp phép 3 thương hiệu tại Philippines sau khi ông nhậm chức. Và mặc dù đã rút lui khỏi vai trò quản lý và đưa các tài sản của nhãn hiệu riêng vào một quỹ tín thác gia đình, nhưng Ivanka vẫn tiếp tục hưởng lợi từ các hoạt động kinh doanh đó.

Giới chức Trung Quốc khẳng định tất cả đơn xin đăng ký thương hiệu từ bà Ivanka đều được xử lý theo đúng quy định của pháp luật nước này. Nhưng theo giới chỉ trích, những chính phủ nước ngoài có kinh doanh với Ivanka đều hiểu họ đang làm việc với con gái Tổng thống Mỹ, người cũng có chân trong Nhà Trắng. Chủ tịch Tổ chức “Democracy 21” - ông Fred Wertheimer và Chủ tịch tổ chức “Công dân vì trách nhiệm và đạo đức ở Washington” Norman Eisen nhận xét: “Các nước có thể xem xét việc kinh doanh với Ivanka Trump như một cách để nịnh nọt Tổng thống Trump”.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ivanka Trump