15/04/2020 - 07:16

Israel phát triển công nghệ mới điều trị COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Viện Công nghệ Technion của Israel tuyên bố đã phát triển thành công công nghệ liệu pháp bọt lỏng (LIFT) để điều trị hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS).

ARDS gây ra tình trạng viêm phổi nghiêm trọng được Tổ chức Y tế Thế giới ghi nhận là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở bệnh nhân COVID-19. Viện công nghệ Technion cho biết công nghệ mới có thể giúp cứu sống bệnh nhân COVID-19 bị suy hô hấp cấp. Bệnh nhân mắc phải hội chứng suy hô hấp cấp thể hiện rõ qua việc phổi bị tổn thương do các chất lỏng bao phủ bề mặt phế nang trong phổi, gây ra sự tích tụ dịch trong những túi khí, từ đó ngăn oxy vào máu và những phần còn lại của cơ thể. Chính điều này có nguy cơ gây suy hô hấp cấp và tử vong.

Nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ Technion đã cải tiến liệu pháp thay thế chất hoạt diện bề mặt ở phổi (SRT) bằng liệu pháp bọt lỏng LIFT. Phương pháp SRT được sử dụng điều trị cho trẻ sinh thiếu tháng, theo đó bơm chất hoạt diện bề mặt ở phổi vào phổi trẻ. Tuy nhiên, phương pháp này không hiệu quả đối với phổi của người lớn do sự khác biệt về kích thước. Việc phát triển thành công LIFT giúp cải thiện đáng kể sự phân phối chất hoạt diện bề mặt ở phổi.

Nguyễn Hằng

Chia sẻ bài viết