12/03/2016 - 19:56

Israel phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất thế giới

Tờ Bưu điện Washington của Mỹ mới đây cho biết, Israel hiện đang chuẩn bị công tác triển khai một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất thế giới. Hệ thống phòng thủ này được Mỹ hỗ trợ phát triển với khoản đầu tư hơn 3,3 tỉ USD trong vòng hơn 10 năm qua sẽ "ăn đứt" bất kỳ hệ thống phòng thủ nào ở Trung Đông.

Dù Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn trong cảnh "cơm không lành, canh không ngọt" do bất đồng quan điểm xung quanh chương trình hạt nhân của Iran, nhưng mức chi tiêu của Washington dành cho các hệ thống phòng không của Tel Aviv vẫn tăng vọt trong thập kỷ qua, từ mức 113 triệu USD hồi năm 2006, lên con số 619 triệu USD trong năm 2015. Không những vậy, Bộ Quốc phòng Israel đã bắt tay các nhà thầu quốc phòng Mỹ như Raytheon, Boeing và Lockheed Martin phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa được cho là "tiên tiến nhất thế giới", có thể đối phó các cuộc tấn công đồng thời từ nhiều phía.

Israel phóng thử hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo David’s Sling hồi tháng 12-2015. Ảnh: WP.

Hệ thống phòng thủ tên lửa mới có thể giúp các lực lượng israel phát hiện và ngăn chặn các tên lửa ở khoảng cách từ 500-600 dặm, xa hơn nhiều so với mức giới hạn 100 dặm của các hệ thống phòng thủ hiện tại của nước này. Điều đặc biệt là nó có thể phân loại các tên lửa bằng cách tính toán quỹ đạo của chúng. Theo đó, hệ thống này có thể không chặn các tên lửa nhắm mục tiêu vào những cánh đồng, trang trại, nhưng sẽ chặn các tên lửa bắn vào khu vực đông dân cư hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng như các căn cứ quân sự, các nhà máy lọc dầu và các cơ sở hạt nhân. "Tôi khẳng định đây là một hệ thống tiên phong. Ngay cả Mỹ cũng không sở hữu hệ thống tinh vi, phức tạp như vậy" - Uzi Rubin, cựu giám đốc chương trình phòng thủ tên lửa của Israel, nói.

Hiện tại, Israel đang có kế hoạch triển khai hệ thống phối hợp gồm radar, bệ phóng và tên lửa đánh chặn trong những tháng tới dù trước đây nhiều lần bị trì hoãn. Hồi tháng 12 năm ngoái, Israel và Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ đã phóng thử thành công hai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mới. Hệ thống thứ nhất là David’s Sling vốn được thiết kế để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn và trung. Hệ thống thứ hai là Arrow-3 có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công tầm xa cũng như "hạ gục" các mục tiêu của đối phương trong không gian bằng cách triển khai "các vệ tinh cảm tử" theo dõi mục tiêu của họ. Dự kiến, David’s Sling và Arrow-3 sẽ "đứng chung chiến tuyến" với hệ thống "Mái vòm sắt" và Arrow-2 trong những tháng tới.

Iran phô trương tên lửa có thể vươn tới Israel

Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vừa tiến hành đợt bắn hàng loạt loại tên lửa, đáng chú ý là tên lửa đạn đạo đất đối đất Qadr H nhằm vào mục tiêu ở khoảng cách 1.400km, đồng nghĩa nó có khả năng vươn tới nhiều địa điểm trọng yếu của Israel. Khu vực gần nhất ở Iran đến Thủ đô Tel Aviv và thành phố Jerusalem của Israel là khoảng 1.000km.

Iran bắn thử tên lửa đất đối đất Qadr H hôm 9-3. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Iran ngày 10-3 cho rằng việc Iran bắn thử tên lửa đạn đạo, vốn được thiết kế có thể nhằm vào Israel, không vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và nhóm P5+1. Tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ của IRGC, Tướng Amir Ali Hajizadeh cảnh báo hệ thống tên lửa Iran có tầm bắn xa lên đến 2.000km, đủ sức hủy diệt chế độ Do Thái. Ông cũng mạnh mẽ tuyên bố Iran sẽ không bao giờ ngưng chương trình tên lửa đạn đạo của mình dưới bất kỳ tình cảnh nào và IRGC không bao giờ chấp nhận các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc liên quan đến tên lửa của Tehran.

Hồi tháng 10-2015, Iran còn thông báo nước này đang thử nghiệm hệ thống tên lửa tầm xa Bavar-373 với uy lực ngang bằng, thậm chí vượt trội hơn hệ thống tên lửa tiên tiến đất đối không S-300 mà Nga sắp bàn giao cho Tehran.

Hôm 11-3, ông Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn sản xuất tên lửa Rostec của Nga xác nhận chính quyền Mát-xcơ-va sẽ chính thức thực hiện đợt chuyển giao đầu tiên tên lửa S-300 cho Tehran vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay. Tổ hợp tên tửa này có tầm bắn xa tối đa 195km.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định dừng thỏa thuận bán tên lửa này cho Iran giữa lúc Israel không ngừng phản đối. Theo tờ
Al-Jarida của Kuwait, Israel đã chỉ trích thỏa thuận buôn bán tên lửa S-300 giữa Nga và Iran do cho rằng một vài tên lửa S-300 có khả năng rơi vào tay nhóm khủng bố Hezbollah ở Lebanon, đe dọa các chuyến bay dân sự và quân sự bên trong Israel. Al-Jarida cho hay, Nga đã ngưng ngay công tác vận chuyển S-300 sau khi Israel đưa ra bằng chứng cho thấy nhiều tên lửa đất đối không khác do Nga bán cho Iran rơi vào tay Hezbollah, trong đó có tên lửa SA-22.

TRÍ VĂN
(Theo Washington Post, al-Jarida, Reuters, Presstv)

TRÍ VĂN (Theo Washington Post, al-Jarida, Reuters, Presstv)

Chia sẻ bài viết