21/08/2014 - 10:30

ISIL tung video hành quyết nhà báo Mỹ

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) hôm 19-8 đã đưa lên mạng đoạn video quay cảnh hành quyết một nhà báo Mỹ. Đồng thời, họ cũng tung ra hình ảnh một nhà báo khác đang bị giam giữ.

Trong đoạn video có tiêu đề "Thông điệp gửi Mỹ" là hình ảnh một tay súng ISIL mặc đồ đen trùm kín mặt, cầm dao đứng cạnh một con tin đang quỳ trên sa mạc (ảnh). Tay súng cho biết người đang quỳ là nhà báo Mỹ James Wright Foley, bị bắt cóc khi đang tác nghiệp ở Syrie ngày 22-11-2012. Trước khi bị chặt đầu, Foley đã đọc "thông điệp gửi đến gia đình và Chính phủ Mỹ" - được cho là do ISIL soạn sẵn - lên án cuộc không kích của Washington nhằm vào ISIL. Kẻ hành quyết sau đó tuyên bố xử tử ông Foley để trả đũa các cuộc không kích. Cuối video là hình ảnh một tù nhân khác với tên Steven Joel Sotloff - nhà báo Mỹ cũng bị mất tích khi đang đưa tin tại miền Bắc Syrie hồi tháng 7-2013. ISIL đe dọa rằng tính mạng của con tin này phụ thuộc vào quyết định tiếp theo của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Được biết, hai ông Foley và Sotloff đều là nhà báo tự do nổi tiếng, chuyên đưa tin về cuộc nội chiến ở Libye và Syrie.

Nhà Trắng cho biết các nhân viên tình báo Mỹ đang khẩn trương xác minh tính xác thực của đoạn video trên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond hôm qua nói rằng đoạn video về vụ giết hại nhà báo Foley được xác định là thật. Ông lên án vụ hành quyết này là minh chứng cho sự tàn ác của ISIL. Về việc tay súng ISIL nói giọng Anh, ông Hammond cho rằng đoạn video cần được phân tích kỹ hơn, tuy nhiên ông quan ngại sâu sắc thực trạng nhiều công dân nước này đang làm việc cho các tổ chức cực đoan tại Syrie và Iraq. "Đó là lý do tại sao tổ chức này (ISIL) đại diện cho một mối hiểm họa trực tiếp đến an ninh quốc gia của Anh", Ngoại trưởng Hammond nói.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syrie (SOHR - trụ sở chính tại Anh), ISIL đang "chiêu mộ" binh sĩ ở mức độ nhiều nhất từ trước đến nay với số quân mới tuyển trong tháng 7 khoảng 6.300 người, trong đó 80% là người Syrie. Chỉ riêng ở Syrie, SOHR ước tính ISIL hiện có trên 50.000 tay súng. Ngoài người Syrie chiếm đa số, những thành phần còn lại gồm người Hồi giáo ở các nước châu Âu, A-rập..., kể cả những tay súng từng thuộc các tổ chức khủng bố khác như Mặt trận Al-Nursa (chi nhánh của al-Qaeda tại Syrie).

Trong khi đó, một ngày sau khi Mỹ và Iraq tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát đập Mosul từ tay ISIL, giao tranh lại tiếp diễn tại khu vực trên do phiến quân muốn chiếm lại vị trí chiến lược quan trọng này. Hôm 19-8, quân đội chính phủ còn mở đợt tấn công nhằm chiếm lại thành phố Tikrit (cách Baghdad 130 km về phía Bắc và là quê hương của cố Tổng thống Saddam Hussein) nhưng không thành do lực lượng của phiến quân đóng ở đây quá mạnh.

THUẬN HẢI
(Theo Reuters, AFP, BBC, WSJ)

THUẬN HẢI (Theo Reuters, AFP, BBC, WSJ)

Chia sẻ bài viết