27/10/2013 - 08:48

Hollywood vào mùa phim kinh dị

Đến hẹn lại lên, dịp Halloween hàng năm (31-10) luôn là thời điểm vàng để các rạp chiếu tung ra các siêu phẩm kinh dị. Thây ma, quỷ dữ, các sức mạnh siêu nhiên, giết người hàng loạt… là những đề tài quen thuộc trong phim kinh dị Mỹ. Thậm chí có thể coi đây là "đặc sản" Hollywood. Năm nay, dòng phim này tiếp tục thống trị màn ảnh rộng.

Cảnh trong trailer phim “Paranormal Activity 5”. Ảnh: moviepilot.com 

Chiếm ưu thế trong mùa phim Halloween năm nay là phần phim tiếp theo. Đáng chú ý trong số này là phần 5 của phim "Paranormal Activity". Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, 4 phần phim trước của "Paranormal Activity" đã mang về cho hãng phát hành Paramount 350,6 triệu USD. Vì vậy, không có lý do gì để loạt phim này bị ngưng sản xuất, nhất là khi khán giả vẫn "chịu khó" bỏ tiền mua vé, dù chất lượng phim ngày càng giảm. Theo truyền thống hàng năm "Paranormal Activity 5" cũng sẽ được công chiếu vào mùa Halloween.

"Scary Movie" không hề kém cạnh "Paranormal Activity". Cả "Scary Movie" và "Paranormal Activity" đều ăn khách và ra tới phần thứ 5. Điểm khác duy nhất là "Scary Movie" thuộc thể loại kinh dị/hài, nhái lại các phim nổi tiếng trong quá khứ. Ngoài ra, "Insidious: Chapter 2" và "The Last Exorcism Part 2" chắc chắn sẽ thu hút lượng lớn khán giả do phần đầu tiên của cả hai phim đều thành công ngoài mong đợi cả về mặt thương mại lẫn chất lượng nội dung.

Không chỉ ra nhiều phần, Hollywood vẫn tiếp tục trào lưu làm lại các tác phẩm kinh dị cũ. Đáng chú ý nhất trong số này là tác phẩm đầu tay của nhà làm phim trẻ đến từ Uruguay tên Fede Alvarez - "Evil Dead". Phim này được làm lại từ bộ ba phần "The Evil Dead" kinh điển của đạo diễn Sam Raimi - từng gây chấn động trong thập niên 1980, đầu những năm 1990. Xếp sau "Evil Dead" có lẽ là "Carrie" - phim làm lại từ phiên bản cũ cùng tên hồi năm 1976 của đạo diễn Brian De Palma. "Carrie" gây được chú ý nhờ sự xuất hiện của nữ diễn viên trẻ Chloe Grace Moretz (nổi lên qua các phim: "Kick-Ass", "Let Me In"…). Một số dự án nổi bật khác như "Maniac" (có sự tham gia của nam diễn viên Elijah Wood), "Pet Semetary"...

Lâu nay, kinh dị vốn là thể loại yêu thích của khán giả trẻ và cũng là một trong những thể loại phim quan trọng hàng đầu tại Hollywood. Đơn giản vì kinh phí đầu tư thấp, dễ thu lời và mang lại doanh thu tương đối cao. Kinh phí sản xuất thường không nhiều, thậm chí có trường hợp dưới 1 triệu USD (điển hình là "Paranormal Activity" mất vỏn vẹn có 15 nghìn USD để quay), câu chuyện không cần quá phức tạp, chiến dịch quảng cáo chẳng cần rầm rộ, vậy mà vẫn đạt được kết quả ngoài mong đợi. Không thu hút khán giả kéo đến rạp ùn ùn như các tác phẩm bom tấn trong hè nhưng phim kinh dị kinh phí thấp luôn đảm bảo thắng tại phòng vé. Nhiều tác phẩm ăn khách tới mức các hãng đầu tư thực hiện cả loạt nhiều phần như "Saw" (7 phần), "Paranormal Activity" (hiện đã ra 4 phần), "Hostel" (3 phần), "Scary Movie" (hiện phát hành 4 phần)… Chính vì tính chất không cầu kỳ ở mọi phương diện kể trên, Hollywood liên tục sản sinh ra vô số phim kinh dị, nhất là trong một thập kỷ trở lại đây.

DUYÊN KHÁNH (Theo NyTimes, Guardian)

Chia sẻ bài viết