29/02/2024 - 16:37

Hơi thở cuộc sống trong chuyên mục phim tài liệu của HTV9 

Phim tài liệu là chuyên mục hiện đang phát sóng lúc 8h mỗi ngày trên HTV9. Các bộ phim trong chuyên mục đưa người xem tìm hiểu và khám phá từ lịch sử, văn hóa, con người đến dòng sự kiện bằng những thước phim đẹp, thông tin chuyên sâu.

Tập phim “Thế giới cà phê”. Ảnh: HTV

Phim tài liệu là thể loại có bản sắc riêng biệt bởi chủ đề khai thác rất đa dạng, từ quá khứ đến hiện tại, những vấn đề mang tính chất thời đại và cả những câu chuyện đậm hơi thở cuộc sống. Ðó có thể là câu chuyện về hành trình giữ nghề, hay mang nông sản Việt ra thế giới… Những câu chuyện trong chuyên mục phim tài liệu của HTV9 luôn có sức hút bởi cách khai thác gần gũi, đời thường, dễ hiểu nhưng vẫn hàm chứa thông tin và kiến thức sâu rộng.

Như trong tập “Thế giới cà phê”, những thước phim đưa người xem đến vùng đất Tây Nguyên, nơi được gọi là thủ phủ cà phê của Việt Nam; rồi dẫn dắt đến quá trình cà phê trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nước ta, quá trình bảo hộ thương hiệu; và cả chi tiết về cà phê Robusta được trồng nhiều nhất và là sản phẩm xuất khẩu số một... Phim không chỉ kể những câu chuyện với những hình ảnh đẹp, mộc mạc, chân thực mà còn đầy đủ số liệu, những hành trình, con người tràn đầy cảm xúc.

Với chuyên mục phim tài liệu, những câu chuyện được khai thác rất đa dạng, đa chiều, từ lịch sử, văn hóa, con người đến sự phát triển của một vùng đất, thành phố, ngành nghề… Ví như, phim tài liệu “Má ơi đừng đánh con đau” là câu chuyện đầy cảm xúc về quá trình theo nghề và giữ nghề của NSƯT Nguyễn Thị Ngọc Khanh. Phim không chỉ giúp người xem hình dung cuộc sống của những người trong gánh hát mà còn đem đến cái nhìn sâu sắc hơn về tình yêu cũng như những trăn trở của họ trong việc bảo tồn và lưu giữ nghệ thuật hát bội. Qua đó, người xem hiểu thêm về những dấu ấn trong không gian sinh hoạt văn hóa xưa và hành trình giữ nghề đáng trân quý của người nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật, đầy cảm xúc.

Tương tự câu chuyện “Hành trình y đức” không chỉ tôn vinh những y bác sĩ trong sự nghiệp cứu người mà ở đó còn có cái tâm, cái tình giữa người với người. Mỗi câu chuyện ở chuyên mục phim tài liệu luôn mang đến cho người xem nhiều xúc cảm và tự hào về những vùng đất, con người Việt Nam.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết