18/03/2009 - 09:17

Hội thảo Quản lý chất thải rắn đô thị trong các dự án tài trợ nhỏ vùng ĐBSCL

(CT)- Hôm qua (17-3-2009), Hiệp hội Các đô thị Việt Nam kết hợp với Chương trình quy hoạch môi trường đô thị Việt Nam tổ chức hội thảo “Quản lý chất thải rắn đô thị trong các dự án tài trợ nhỏ vùng ĐBSCL”. Hội thảo nhằm đánh giá lại kết quả của 10 dự án tài trợ nhỏ về quản lý chất thải rắn đô thị ở vùng ĐBSCL do Liên minh châu Âu tài trợ triển khai từ cuối năm 2006 đến nay.

Theo báo cáo tại hội thảo, trong 10 dự án tài trợ nhỏ đang triển khai tại một số tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đều mang lại kết quả khả quan. Trong đó, một số mô hình quản lý của các đô thị như: quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), TP Rạch Giá (Kiên Giang), TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), TX Tân An (Long An)… qua thực hiện dự án việc quản lý rác thải đã đi vào nề nếp hơn. Các dự án tài trợ nhỏ này được triển khai ở 3 lĩnh vực: Quản lý rác thải, nâng cấp đô thị và làm xanh thành phố. Tuy nhiên do đặc thù vùng ĐBSCL có nhiều kinh rạch, việc chọn lựa mô hình quản lý thích hợp , hiệu quả là rất khó khăn, phức tạp. Theo ghi nhận của các địa phương thực hiện dự án đã hình thành được thói quen giữ gìn vệ sinh trong cộng đồng dân cư và nâng cao ý thức của người dân trong việc quản lý rác thải sinh hoạt gia đình…

Tại hội thảo, GS.TSKT Nguyễn Lân, Tổng Thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho biết: Qua 10 dự án tài trợ nhỏ đang triển khai đã phát huy được tác dụng, đúc kết được nhiều kinh nghiệm để xem xét vận dụng vào điều kiện thích hợp của từng địa phương. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là làm sao tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư cùng nhau bảo vệ môi trường thì dự án mới có thể thành công và bền vững.

THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết