10/10/2013 - 08:49

ĐỌC “CÁI ĐẦU SIÊU ĐỊNH VỊ”

Góc khuất của xã hội hiện đại

 

Sau "Trăng mật ở đảo", tác giả Bích Ngân vừa ra mắt tập truyện hài thứ hai "Cái đầu siêu định vị". Tập truyện chứa đựng những câu chuyện ngắn gọn, đơn giản nhưng đầy chất giễu cợt, châm biếm về những thói hư tật xấu ở đời, về những kẻ tham quyền cố vị, những tên trọc phú… trong xã hội hiện đại.
Sách do NXB Trẻ xuất bản quí II-2013.

Các nhân vật trong truyện chủ yếu xưng "tôi" hoặc những tên gọi chung chung: sếp, giám đốc, trưởng phòng, đại gia, hoa hậu, nhà báo… Mở đầu bằng những câu chuyện nhẹ nhàng về gia đình: hai vợ chồng mê World Cup dẫn đến cãi nhau, giận nhau vì mỗi người một ý khi bình luận các trận bóng (Cú sút); phê phán những thói xấu của nhau ("Đàn bà nói dzậy mà không phải dzậy", "Đàn bà sâu sắc", "Đàn ông nông nổi", "Nhìn thấu lỗ kim")… Dần dần, tác giả đi sâu vào những thủ đoạn ngoại tình, lừa chồng dối vợ trong truyện "Cái đầu siêu định vị", sự trở mặt của hai cha con trong truyện "Tình trạng khẩn cấp". Đặc biệt, có những truyện cảnh báo quyết định sai lầm trong đời sống vợ chồng sẽ dẫn đến hậu quả không thể cứu vãn nổi. Đó là trường hợp một cô vợ đang sống hạnh phúc bỗng dưng nảy ra ý định thử lòng chung thủy của chồng bằng cách tạo điều kiện cho cô bạn quyến rũ chồng mình, để rồi cuối cùng cô thật sự mất chồng ("Kế hoạch không hoàn hảo"); hay anh chồng vì chán cô vợ hiền thục, đảm đang, chỉ biết lo bếp núc, chồng con nên nhất quyết đòi ly dị, đến khi cô vợ chú ý chăm sóc sắc đẹp, mở rộng các mối quan hệ xã hội thì anh mới nhận ra giá trị của vợ nên muốn làm hòa, nhưng mọi chuyện đã quá muộn… ("Cắn lưỡi").

Từ gia đình, tác giả mở rộng đề tài ra những vấn đề nóng, những mặt trái của xã hội như: thói nịnh nọt, mua chức bán danh, các mối quan hệ làm ăn phức tạp giữa các đối tác, doanh nghiệp, chính quyền mà muốn thuận lợi thì cần có "phí bôi trơn", "tiệc tùng, em út"… Trong đó, truyện "Con vật trung thành" kể về một anh phó phòng vì nịnh con chó cưng của sếp mà được cất nhắc lên trưởng phòng, sau đó được sếp tín nhiệm giao cho trọng trách tổ chức tiệc sinh nhật cho… chó và do đó anh không thể về dự sinh nhật của con trai… Câu chuyện khiến độc giả ngán ngẩm khi tiền bạc, danh lợi được đặt trên tình cảm và tài năng thật sự. Nhưng có lẽ chua xót và bẽ bàng nhất là tình trạng của ông bố và nhân vật "tôi" trong truyện "Ba trong một": Ông bố và họ hàng hãnh diện vì con trai cưới được cô vợ người Việt, gốc Hoa, quốc tịch Mỹ nhưng những gì cô dâu chú rể thể hiện trong và sau đám cưới khiến mọi người hoàn toàn thất vọng về văn hóa ứng xử và đạo đức của họ…

22 truyện trong "Cái đầu siêu định vị" đem lại cho người đọc những giây phút thư giãn về những tình huống bi hài, tréo ngoe ở đời. Nhưng ẩn sau những tiếng cười, sự hài hước là một nỗi buồn về thế thái nhân tình, về những góc khuất của xã hội mà thời nào cũng có.

Cát Đằng

 

Chia sẻ bài viết