19/11/2010 - 08:43

Kỷ niệm 28 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2010)

Gặp mặt đại diện Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú ngành giáo dục năm 2010

* Ngành giáo dục TP Cần Thơ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

(TTXVN-CT)- Ngày 18-11, tại Hà Nội, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 28 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2010) và gặp mặt đại diện nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú ngành giáo dục được nhà nước phong tặng lần thứ 11 năm 2010. Thay mặt hơn 1000 Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú trong cả nước, 250 nhà giáo đã tới tham dự lễ kỷ niệm.

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên (bìa phải) thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ngành giáo dục TP Cần Thơ. Ảnh: L.G 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận chúc mừng những thầy, cô giáo luôn tận tâm với nghề, đóng góp tích cực cho sự nghiệp trồng người của dân tộc. Truyền thống hiếu học của nhân dân ta từ xưa đến nay cũng như những thành tựu giáo dục của Việt Nam có sự đóng góp to lớn của lớp lớp nhà giáo đã dùng tri thức của mình hun đúc nên. Dù khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, ngành giáo dục cũng đang tăng cường trang bị các thiết bị hiện đại, tiên tiến nhưng người thầy vẫn là yếu tố quyết định nhất tới tầm vóc của các trường học nói riêng, của ngành giáo dục nói chung. Bộ trưởng hy vọng, dù còn nhiều khó khăn nhưng các nhà giáo vẫn giữ vững tài đức của mình, trở thành tấm gương sáng cho mọi thế hệ học trò, tiếp tục góp sức trong xây dựng chính sách chung để phát triển giáo dục, góp phần đào tạo, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Từ năm 1988 đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã có 11 đợt phong tặng, ghi nhận và tuyên dương thành tích xuất sắc cho 488 Nhà giáo Nhân dân và 6.165 Nhà giáo Ưu tú ở tất cả các bậc học, cấp học trên cả nước. Riêng đợt phong tặng lần thứ 11 năm 2010, có 132 Nhà giáo Nhân dân và 1.062 Nhà giáo Ưu tú. Hiện nay số lượng nhà giáo đứng lớp là hơn 1 triệu người. Trong đó, giáo viên mầm non có 195.852 người; giáo viên phổ thông có 804.183 người; giáo viên TCCN có 17.488 người. Giảng viên trong các trường đại học, cao đẳng có 70.558 người, trong đó 277 Giáo sư, 1925 Phó Giáo sư, 7.104 Tiến sĩ và 26.715 thạc sĩ.

Tại buổi lễ, các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, đặc biệt là những người làm công tác giáo dục ở vùng sâu vùng xa đã cùng giao lưu, chia sẻ những khó khăn vất vả cũng như niềm vui trong hành trình “gieo chữ”. Nhà giáo Ưu tú Hầu Thị Sài - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng chia sẻ: Hạnh phúc lớn nhất đối với cô rất đơn giản, đó là khi lớp có “đủ học sinh”. Nhìn các em học sinh dân tộc thiểu số trưởng thành từ mái trường của mình được tiếp tục học lên cao hơn và trở thành thầy giáo, cô giáo, kỹ sư, bác sĩ... Tình cảm của các thế hệ học trò chính là nguồn cổ vũ động viên to lớn để cô tiếp tục sự nghiệp dạy học của mình. GS.TS Trần Hữu Luyến, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội cũng tâm sự: Lòng yêu nghề và yêu người chính là động lực quan trọng nhất để người thầy giáo có giờ học là “đời sống của trí tuệ”, để đổi mới cách dạy cho phù hợp đối tượng, để có công trình khoa học có giá trị cho xã hội; để hợp tác, chia sẻ với đồng nghiệp một cách thân thiện và cũng để không vướng vào những tiêu cực mang tiếng “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”. Phần thưởng chính đáng là cái không thể xin và chỉ đến với lao động chân chính của con người.

* Sáng 18-11-2010, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20-11). Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố, cùng đại diện các sở, ban, ngành đã đến dự.

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống tốt đẹp ngày Nhà giáo Việt Nam và những tấm gương nhà giáo anh hùng. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, những năm qua, ngành giáo dục TP Cần Thơ đã có nhiều cố gắng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên vững vàng về chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học...

Tại lễ kỷ niệm, ngành giáo dục TP Cần Thơ vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng. Nhiều cá nhân, tập thể được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... Đặc biệt, 28 nhà giáo có nhiều thành tích nổi bật, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương được vinh dự đón nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Trần Thanh Mẫn biểu dương những đóng góp của các nhà giáo đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố trong thời gian qua. Đồng chí động viên toàn ngành giáo dục tiếp tục tích cực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; chú ý giáo dục đạo đức học sinh. Đồng thời, qui hoạch lại mạng lưới trường lớp, xây dựng xã hội học tập, đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, giảm tình trạng học sinh bỏ học...

N. ANH - L.G

Chia sẻ bài viết