31/03/2009 - 08:13

G-8 tìm giải pháp cho nạn thất nghiệp

(TTXVN)- Ngày 29-3, bộ trưởng lao động Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-8) bắt đầu hội nghị ba ngày ở Roma (Ý) để xem xét và tìm giải pháp giải quyết làn sóng thất nghiệp đang ngày càng gia tăng do khủng hoảng tài chính.

Phát biểu với các nhà báo, ông John Evans, cố vấn nghiệp đoàn hàng đầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), cho biết “hội nghị xã hội” ở Roma nhằm gây sự chú ý của Hội nghị G-20 (Nhóm các nước phát triển và đang nổi lên) sắp tới ở Anh về vấn đề lao động. Ông cho rằng để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng trong khu vực tài chính, thế giới cũng cần tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng về việc làm. Ông cảnh báo về một “thực trạng đặc biệt nguy hiểm” trước làn sóng thất nghiệp khổng lồ trên thế giới hiện nay và cho rằng những gì đang diễn ra trên thị trường lao động cũng nên là trọng tâm trong kế hoạch chống khủng hoảng của các nước.

Tháng 1-2009, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) dự báo cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể cướp đi việc làm của khoảng 50 triệu người trong hai năm 2008-2009, trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo cuộc khủng hoảng này có thể đẩy 46 triệu người rơi trở lại vào cảnh đói nghèo. Ngày 29-3, OECD công bố tài liệu dự đoán tỷ lệ thất nghiệp ở hầu hết 30 nước thành viên khối này, trừ Nhật Bản, sẽ tăng lên mức hai con số vào năm 2010. Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn từng cảnh báo tình trạng thất nghiệp tăng đột biến trên khắp thế giới hiện nay có thể sẽ châm ngòi cho các cuộc xung đột mới, gây bất ổn xã hội và đe dọa nền dân chủ các nước.

Chia sẻ bài viết