12/10/2014 - 16:41

Đừng bảo vệ sức khỏe kiểu “lợi bất cập hại”

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng tìm kiếm các phương pháp giữ gìn sức khỏe mới và vội vàng áp dụng. Thế nhưng, các chuyên gia y tế tại Anh cảnh báo một số kiểu chăm sóc sức khỏe đang phát triển thành trào lưu hiện nay thực chất là lợi ít hại nhiều, chẳng hạn như:

1. Yoga nóng

Nguy cơ: Tổn thương đầu gối

Môn yoga nóng – tức tập yoga trong những căn phòng nóng khoảng 40 độ C – đang thu hút khá nhiều người, do nó kết hợp bài tập yoga giúp kéo duỗi và làm săn chắc cơ với một bài tập tốt cho tim mạch. Môi trường tập luyện nóng bức giúp kích hoạt cơ chế làm mát tự nhiên của cơ thể, tăng cường lưu lượng máu tới da. Tác động cải thiện tuần hoàn máu này cũng giúp gia tăng nhịp tim cũng như thư giãn cơ bắp.

Tuy nhiên, chuyên gia vật lý trị liệu Sammy Margo cảnh báo những tác động trên dễ khiến bạn lầm tưởng cơ thể mình dẻo dai hơn thực tế và vô tình thúc ép các khớp vận động quá mức. Tình trạng này có thể gây tổn thương khớp xương, đặc biệt ở đầu gối – bộ phận thường vận động nhiều trong các bài tập kéo duỗi và có nguy cơ bị rách sụn chêm khớp gối. Do đó, nếu vẫn chọn yoga nóng để rèn luyện sức khỏe, bạn cần chú ý phân phối sức lực cho phù hợp trong khi tập.

2. Lạm dụng đường tự nhiên

Nguy cơ: Tăng cân

Giảm dung nạp đường là một trong những xu hướng bảo vệ sức khỏe nổi trội nhất năm nay, đơn giản là vì thói quen ăn ngọt đã được minh chứng có thể dẫn tới bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và béo phì. Tuy nhiên, Sian Porter - chuyên gia của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh - cho biết các sản phẩm thay thế được coi là đường "lành mạnh" (có nguồn gốc tự nhiên như mật ong, đường thô, đường mía hoặc xi-rô trái cây) thật ra cũng không tốt hơn là mấy.

Theo lý giải của Porter, cơ thể không thể phân biệt giữa đường tự nhiên và đường tinh luyện, nên việc chuyển sang sử dụng các món ngọt chứa đường tự nhiên cũng đồng nghĩa bạn đang dung nạp thêm calorie và tăng cân không mong muốn. Do vậy, lời khuyên cho bạn là không nên sử dụng thoải mái thực phẩm chứa đường tự nhiên.

3. Trà thảo mộc, nước chanh nóng

Nguy cơ: Bào mòn men răng Nhấm nháp một ly trà thảo mộc hoặc nước chanh nóng là "chiến thuật" mà nhiều người ăn kiêng áp dụng để tránh dung nạp nhiều calorie từ thức uống ngọt hoặc đồ ăn vặt. "Nó (trà thảo mộc hoặc nước chanh nóng) có thể giúp ích cho chế độ ăn kiêng của bạn, nhưng lại không tốt cho răng do các axít trong những thức uống này có tính bào mòn" - Giáo sư Damien Walmsley, cố vấn khoa học tại Hiệp hội Nha khoa Anh, cảnh báo. Lý do là cứ mỗi lần dùng thức uống có tính axít thì miệng của bạn trở thành nơi chứa tác nhân gây hại cho răng suốt 1 giờ sau đó.

Theo Walmsley, chúng ta phải cẩn trọng khi dùng trà thảo mộc (đặc biệt là trà trái cây) và nước chanh nóng, tránh đánh răng trong 1 giờ sau khi uống, đồng thời theo dõi lượng thức uống có tính axít dùng trong ngày để tránh nguy cơ tổn thương lớp men răng.

4. Chất tẩy trắng răng tự làm

Nguy cơ: Vàng răng

Giáo sư Andrew Eder chuyên ngành nha khoa tại Đại học Luân Đôn cho biết các công thức dạy làm chất tẩy trắng răng tại nhà – gồm các thành phần có tính axit hoặc độ mài mòn cao – thực chất khiến răng dễ xỉn màu hơn. Ban đầu, răng sẽ trắng hơn rõ rệt do động tác đánh răng bằng hỗn hợp tự chế giúp đánh bật các vết bám bẩn trên răng. Nhưng sau đó, men răng cũng từ từ bị bào mòn và lớp răng màu vàng ngà bên dưới sẽ lộ ra, khiến răng bạn bị đổi màu vĩnh viễn.

5. Dùng vitamin liều cao

Nguy cơ: Thiếu hụt vitamin, dễ bị bệnh

Hàng triệu người vẫn đang uống thuốc bổ vì tin rằng chúng giúp phòng chống bệnh tật và hỗ trợ hệ miễn dịch. Tuy nhiên, dược sĩ Aidan Goggins cho biết đây là việc làm lãng phí tiền bạc và gia tăng nguy cơ bệnh tật.

Goggins lý giải rằng nhiều loại vitamin và khoáng chất chỉ có lợi nếu sử dụng liều lượng thích hợp và có hại khi dùng liều cao. Đơn cử, dùng vitamin E quá liều làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và ung thư. Ngoài ra, việc quá lạm dụng một loại vitamin cũng gây thiếu hụt các dưỡng chất khác. Ví dụ như bổ sung nhiều kẽm (khoáng chất bổ trợ hệ miễn dịch) sẽ làm giảm sút hàm lượng đồng (thành phần giúp tế bào hồng cầu và xương chắc khỏe) trong cơ thể.

6. Nhịn ăn sau 18 giờ

Nguy cơ: Mất ngủ

Nhịn ăn sau bữa tối là một mẹo giảm cân phổ biến. Nhưng ngoài lợi ích là hạn chế tình trạng ăn quá mức thì cách này dễ khiến chúng ta bị mất ngủ, nhất là những người thường xuyên thức khuya – theo Tiến sĩ Neil Stanley, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ. Ông khuyên những người muốn giảm cân chỉ nên nhịn ăn 3 tiếng trước giờ ngủ, vì nếu lâu hơn bụng sẽ bị đói cồn cào tới mức khó ngủ.

7. Thiết bị giám sát giấc ngủ

Nguy cơ: Ngủ không ngon giấc

Các thiết bị giám sát luyện tập và ứng dụng trên điện thoại di động có kèm tính năng theo dõi giấc ngủ thực chất chỉ đạt độ chính xác 30-35% - Tiến sĩ Neil Stanley, một chuyên gia tư vấn giấc ngủ, cho hay. "Chúng hoạt động bằng cách nhận biết cử động và đoán bạn có đang buồn ngủ hay không, cũng như xác định bạn đang ở giai đoạn nào của giấc ngủ dựa trên chuyển động cơ thể, trong khi cách đúng nhất phải là theo dõi hoạt động não và cử động mắt" – Tiến sĩ Stanley nói.

Theo ông, cách hữu hiệu để đánh giá chất lượng giấc ngủ là tự xem xét trạng thái vào lúc 11 giờ trưa, thời điểm mà hầu hết mọi người đều cảm thấy tỉnh táo nhất trong ngày, bất kể thức dậy lúc mấy giờ. Nếu cảm thấy buồn ngủ và khó tập trung vào lúc 11 giờ thì nghĩa là bạn đã không ngủ đủ giấc.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết